Nga tăng cường quân cảnh kiểm soát các khu vực vùng Đông Bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20/1, Quân cảnh Nga tăng cường binh lực trên khu vực đông bắc Syria, vùng do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát nhằm ngăn chặn cuộc tấn công tiềm năng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SORH), có trụ sở ở London, ủng hộ đối lập và thánh chiến công bố video, ghi lại cảnh một đoàn xe quân sự Quân cảnh Nga cơ động từ thị trấn Ain Issa phía bắc Raqqa đến thị trấn Tell Tamer ​​phía bắc al-Hasakah.

Hai ngày trước, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, 300 quân cảnh được triển khai tại al-Hasakah, tăng cường các trạm quan sát chung với quân chính phủ Syria.

“Mục tiêu chính là tạo điều kiện nhằm giảm leo thang xung đột trong khu vực”, Thiếu tá Dmitri Suntsov, chỉ huy một trong các trạm quan sát chung Nga-Syria, trả lời phỏng vấn của Sputnik cho biết. "Các quân nhân Nga đang giám sát việc tuân thủ lệnh ngừng bắn và cung cấp hỗ trợ cơ sở vật chất và y tế cho người dân địa phương".

Nhiệm vụ của quân cảnh Nga không chỉ giám sát lệnh ngừng bắn ở khu vực đông bắc, mà còn sẵn sàng cho các cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và gây thêm áp lực lên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Trong vài tuần qua, SDF thực hiện một số động thái đe dọa quân đội Syria ở al-Hasakah. Nhóm người Kurd do Mỹ hậu thuẫn còn tổ chức bao vây khu vực do quân đội Syria kiểm soát trong thành phố thủ phủ của tỉnh.

Theo một số nguồn tin, SDF muốn chính quyền Damascus giảm bớt những hạn chế về di chuyển của người Kurd trong các khu vực quân đội Syria đang kiểm soát phía bắc Aleppo và tăng cường binh lực phía bắc Raqqa, nơi Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt SDF.

Lúc này, lực lượng SDF đang sử dụng tiêu chuẩn kép, thực hiện ly khai khỏi Syria với sự hỗ trợ của Mỹ nhưng lại cần quân đội Syria bảo vệ người Kurd, một điều mâu thuẫn mà Damascus không thể chấp nhận.

Nga hiện đang làm trung gian giữa Damascus và SDF và đạt được thỏa thuận ban đầu. Lực lượng quân sự Nga có khả năng thúc đẩy SDF hành động tích cực hơn với Damascus để đảm bảo an ninh và ổn định khu vực đông bắc quốc gia và bảo vệ sinh mạng người dân Kurd.

Theo TGO
back to top