Nga tăng cường binh lực hỗ trợ quân đội Syria tiêu diệt khủng bố

(khoahocdoisong.vn) - Trong tuần, quân đội Nga tăng cường binh lực tại các điểm nóng, nhằm và hỗ trợ quân đội Syria tiêu diệt khủng bố và ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm năng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm Hồi giáo cực đoan vào dân quân người Kurd.

Lực lượng quân cảnh Nga quay trở lại thị trấn Tell Rifaat, miền bắc Syria và các khu vực xung quanh, vốn do lực lượng người Kurd kiểm soát, sau khi tạm thời rút quân.

Ngày 13/4, Hãng thông tấn người Kurd Hawar (ANHA) đưa tin, đơn vị Quân cảnh Nga đã rút khỏi Tell Rifaat và các làng lân cận Sherawa và Ksht'ar.

Ngay sau đó, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến và đối lập cho biết, Quân đội Syria và quân tình nguyện tăng cường thêm lực lượng trong khu vực. Các đơn vị tăng cường được trang bị xe tăng và xe thiết giáp, đã chiếm lĩnh các vị trí phòng ngự gần hai thị trấn Nubl và al-Zahraa của người Shiite do chính quyền Syria kiểm sát.

Thông tin việc Nga rút đơn vị quân cảnh khiến các nhà bình luận địa phương cho rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan do Ankara hậu thuẫn sẽ tiến hành một cuộc tấn công vào Tell Rifaat và các làng mạc xung quanh. Chiến tuyến của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan nằm trong vùng Afrin, phía bắc khu vực do lực lượng dân quân người Kurd, chủ lực là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd YPG kiểm soát.

Quân cảnh Nga cơ động di chuyển đến khu vực thị trấn Tell Rifaat và các làng lân cận

Ngày 14/4, hãng thông tấn miền Bắc (North Press Agency) và một số hãng tin khác thông báo, quân cảnh Nga đã quay trở lại các vị trí đóng quân cũ ở Tell Rifaat và các làng lân cận.

Việc quân cảnh Nga quay trở lại vị trí cũ có thể được giải thích, nguy cơ một cuộc tấn công của liên quân Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan đã bị phía Nga giải trừ. Một nguyên nhân khác là việc rút quân có thể là một động thái gây áp lực với YPG và các nhóm dân quân người Kurd khác ở Tell Rifaat, tạo điều kiện cho các lực lượng vũ trang Syria tăng cường binh lực, hạn chế dần quyền kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

Ngày 14/4, SOHR thông báo: Trên vùng miền trung Syria, quân đội Nga đang xây dựng một căn cứ tiền phương với sân bay trực thăng, công trình quân sự trên vùng ranh giới giữa Raqqa và Deir Ezzor, căn cứ quân sự và các điểm chốt kiểm soát mới đang được xây dựng trên vùng ngoại ô thị trấn Ma'adan Atiq.

SORH cho biết: “Các lực lượng Nga đang chuyển trang thiết bị và vật liệu hậu cần kỹ thuật đến căn cứ mới bằng các máy bay trực thăng. Căn cứ mới của quân đội Nga có thể là bàn đạp cho các chiến dịch truy quét và tiêu diệt IS trên vùng sa mạc Raqqa, Deir Ezzor và sa mạc miền trung Syria”.

Quân đoàn tình nguyện số 5, lực lượng do quân đội Nga huấn luyện và tài trợ, sẽ thiết lập một hệ thống các điểm chốt phòng ngự xung quanh  thị trấn Ma'adan. Nhiệm vụ của các điểm chốt là bảo vệ căn cứ mới của Nga.

Đặt mục đích vô hiệu hóa IS là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời ngăn chặn các cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan. Quân đội Nga tăng cường binh lực trên địa phận tỉnh Raqqa và Deir Ezzor. Đầu tuần này, một đoàn sĩ quan của quân đội Nga đến thăm Căn cứ Không quân Tabqah phía nam Raqqa, đang do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát. 

Có thể quân đội Nga muốn sử dụng căn cứ không quân này để tiến hành các cuộc tập kích đường không, hỗ trợ quân đội Syria truy quét tàn binh IS, đang hoạt động mạnh trên địa bàn thời gian qua.

Theo TGO
back to top