Nga rút một phần binh lực khỏi Kiev, Ukraina lập tức phản kích ác liệt

Ngày 29/3, Bộ Quốc phòng Nga quyết định giảm mạnh hoạt động quân sự ở hướng Kiev và Chernihiv, sau kết quả của các cuộc đàm phán Nga-Ukraine.

“Do thực tế là các cuộc đàm phán đạt được sự chuẩn bị một hiệp ước về quy chế trung lập và phi hạt nhân của Ukraine, cung cấp các đảm bảo an ninh cho Ukraine, đang chuyển sang một mối quan tâm thiết thực, có tính đến các nguyên tắc được thảo luận trong cuộc họp, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã đưa ra quyết định giảm các hoạt động quân sự ở các hướng Kiev và Chernihiv nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và tạo điều kiện cần thiết cho các cuộc đàm phán tiếp theo và đạt được mục tiêu cuối cùng - phối hợp và ký kết thỏa thuận nói trên”.

“Chúng tôi tiến hành từ thực tế rằng các quyết định cơ bản liên quan sẽ được đưa ra ở Kiev và các điều kiện cần được tạo ra để công việc bình thường hơn nữa” - theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga sẽ báo cáo chi tiết hơn về những quyết định được đưa ra khi phái đoàn Nga trở lại Moscow.

Tuyên bố rút một phần quân đội Nga khỏi Kiev và Chernihiv là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy quân đội Nga tăng cường lực lượng trên chiến tuyến Donbass.

Một tháng sau khi chiến dịch quân sự bắt đầu ở Ukraine, các quan chức quân sự Nga tuyên bố "giải phóng" khu vực Donbass là nhiệm vụ chính của các lực lượng vũ trang Nga.

Không có thông tin chi tiết về việc quân đội Nga sẽ “giảm hoạt động quân sự” ở các khu vực đã tuyên bố, và các lực lượng Nga còn lại ở ngoại ô Kiev sẽ thực hiện các hoạt động chiến đấu ra sao ? Khi quân đội Ukraina (AFU), phối hợp với các tay súng đánh thuê nước ngoài ngăn chặn thành công cuộc tiến công của quân đội Nga trong khu vực nhiều tuần.

Quân đội Nga phải đối mặt với sức chiến đấu quyết liệt gần thủ đô. Ukraine cũng tuyên bố ngày 28/3 đã chiếm lại một vùng ngoại ô rộng lớn của Kiev, Irpen.

Điện Kremlin hy vọng rằng quân đội Kiev “sẽ đưa ra các quyết định cơ bản phù hợp”.

Nhưng các sự kiện đang diễn ra ở Mariupol khẳng định, lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine cơ bản không chếp hành mệnh lệnh của Kiev, và sẽ không bỏ lỡ cơ hội tấn công các đơn vị quân đội Nga gần thủ đô.

Cuộc chiến của các nhóm dân tộc chủ nghĩa Ukraine vốn dĩ đã không được điều chỉnh bởi chính quyền Kiev, cũng như bất kỳ công ước quốc tế nào.

Một số video ghi lại cảnh các lực lượng vũ trang Nga rời khu vực Kiev và Chernihiv tiến về Belarus.

Một số phương tiện truyền thông Belarus đưa tin, các đoàn xe trang thiết bị quân sự Liên bang Nga đang di chuyển đến Belarus từ Ukraine. Các đơn vị quân đội Nga rút khỏi vùng Kiev đi qua vùng Gomel ở Belarus.

Một số phương tiện truyền thông Ukraine cũng đưa tin, lực lượng quân sự Nga rút một phần khỏi Kyiv và Chernihiv, đồng thời cảnh báo rằng quân đội Nga đang tập trung binh lực ở phía đông để tăng cường sức mạnh quân sự tại vùng chiến sự này.

Truyền thông phương Tây (MSM) trích dẫn các nguồn tin cấp cao ẩn danh trong chính quyền Mỹ cho biết, tình báo Mỹ theo dõi việc rút một phần quân đội Nga khỏi Kiev.

Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ - ông John Kirby - tuyên bố rằng một lượng nhỏ quân đội Nga đã được bố trí cách xa Kyiv.

Ông tuyên bố rằng “đây không phải là một cuộc rút quân thực sự”, và “chúng ta nên chuẩn bị để đề phòng một cuộc tấn công lớn ở các khu vực khác của Ukraine”.

Theo một số báo cáo chưa được xác nhận, Mỹ và các đồng minh đang thảo luận về khoản hỗ trợ 500 triệu USD cho Ukraine.

Tình huống lập tức trở lên rõ ràng, trong đêm ngày 29/3, hàng loạt vụ nổ mạnh rung chuyển khắp vùng Kiev.

Quân đội Ukraina (AFU) sử dụng hàng chục tổ hợp pháo phản lực BM-21 “Grad” dồn dập tấn công vào chiến tuyến quân đội Nga, hàng trăm rockets (MLRS) đánh vào Bucha, Gostomel, Moshun, Irpen và Borispol.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top