Nga ra lệnh gắt: Chưa tiêm phòng Covid-19, phải ở nhà 4 tháng

Hàng triệu người chưa tiêm phòng Covid-19 tại Nga sẽ phải ở nhà trong 4 tháng tới, khi việc tiêm chủng chậm chạp khiến hệ thống cứu chữa bị quá tải, tử vong tăng cao.

Thị trưởng Matxcơva đã ra lệnh cho tất cả cư dân trên 60 tuổi chưa được tiêm phòng, cũng như những người chưa được tiêm chủng do mắc các bệnh mãn tính... phải ở nhà trong 4 tháng cho đến cuối tháng Hai, khi thủ đô của nước Nga phải vật lộn với cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng.

Hôm thứ Tư, trong nỗ lực kiềm chế làn sóng đại dịch mới nhất, tổng thống Vladimir Putin đã thông qua một đề xuất, tuyên bố những ngày không làm việc từ ngày 30.10 đến ngày 7.11 trên toàn nước Nga.

Các nhân vật cấp cao của cũng bắt đầu công khai thừa nhận tình hình đang rất tồi tệ, khi Nga bước vào mùa đông ảm đạm.

Ngày 20.10, Nga đã ghi nhận số tử vong do Covid-19 cao nhất trong những ngày gần đây, lên tới 1.028 ca tử vong chính thức.

Các chuyên gia chỉ ra rằng chương trình tiêm chủng bị tụt hậu và sự thất bại trong hành động của chính phủ là những nguyên nhân khiến gia tăng bệnh nhân Covid-19, và đe dọa các bệnh viện trên toàn quốc.

211020063844-01-russia-covid-101921-file-super-169.jpg

Các bác sĩ điều trị cho một bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện 

Vasily Vlassov, nhà dịch tễ học người Nga và là cựu cố vấn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói trên CNN "Tôi nghĩ đất nước hiện đang rơi vào thảm họa". Ông dự đoán rằng số ca tử vong sẽ còn tăng mạnh trước cuối năm nay.

Các quan chức chính phủ đã bắt đầu nói chuyện cởi mở về chiều sâu của cuộc khủng hoảng.

Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết tại cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19, gánh nặng đối với các cơ sở y tế đang gia tăng nghiêm trọng.

Thống đốc vùng Oryol, Andrey Klychkov, gần đây tiết lộ rằng khu vực này không có khả năng tiếp nhận thêm bất kỳ người bệnh nào mắc Covid-19.

"Con số khủng khiếp nhất là chúng tôi đã chuẩn bị 1.854 giường, hôm nay không còn giường miễn phí nữa. Tất nhiên, chúng tôi sẽ miễn phí nhiều nhất có thể, chúng tôi sẽ tìm các phương án. Nhưng hiện tại không còn giường" - Klychkov cho biết trong một buổi phát sóng trực tiếp trên Instagram.

Nỗ lực giảm lây nhiễm của Nga đã bị cản trở nghiêm trọng bởi chương trình tiêm chủng mờ nhạt. Chỉ có khoảng 30% dân số được tiêm chủng đầy đủ ở một quốc gia có đủ 4 loại vắc xin nội địa.

Theo nhiều cuộc khảo sát, Nga có tỷ lệ hoài nghi về vắc xin cao. Một cuộc thăm dò của Ipsos vào tháng 5 cho thấy ý định tiêm chủng của những người chưa được tiêm chủng ở 15 quốc gia thấp nhất ở Nga (41%) và Hoa Kỳ (46%).

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 bởi Levada-Center cho thấy, 52% người Nga chưa sẵn sàng tiêm phòng.

211020064045-02-russia-covid-101921-file-restricted-exlarge-169.jpg

Nhân viên y tế tiêm vắc xin tại nhà cho một bệnh nhân

Ngay từ đầu thông tin trái ngược đã được phát đi qua các kênh chính. Một số nói rằng cần phải tiêm phòng. Nhưng những người khác nói rằng đây là một căn bệnh hư cấu.

Các thuyết âm mưu khác nhau đã được đưa ra trên các phương tiện truyền thông nhà nước. Không có thông điệp nhất quán rõ ràng

Phó phát ngôn viên của Duma Quốc gia Pyotr Tolstoy cho biết trên một kênh truyền hình quốc gia: "đã đến lúc phải nói thẳng: nhà nước đã thất bại trong chiến dịch thông tin để chống lại Covid-19 và giải thích cho mọi người về sự cần thiết phải tiêm phòng", và "đây là một sự thật: mọi người không tin tưởng vào vắc-xin”.

Hôm thứ Ba, khi số ca tử vong do Covid tại Nga đạt kỷ lục, Kremlin đã thừa nhận trách nhiệm một phần về tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Peskov, nói với báo giới “Tất nhiên, không phải tất cả những gì cần làm là để cung cấp thông tin”.

Giải thích về tính tất yếu và tầm quan trọng của việc tiêm chủng, ông nói: “các công dân của đất nước chúng ta cần có trách nhiệm hơn và đi tiêm phòng đầy đủ".

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top