Nga: Quân đội Ukraine tổn thất nặng nề trong cuộc tấn công tái chiếm Đảo Rắn

Ngày 9/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chiến dịch tấn công đánh chiếm Đảo Rắn (Zmiinyi (Snake) Island trên Biển Đen bằng đường không và đường biển của quân đội Ukraine thất bại nặng nề, dù các cố vấn Mỹ và Anh đã tham gia lên kế hoạch và chỉ huy.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên chính thức Bộ quốc phòng Nga, cho biết: “Trong hai ngày qua, chính quyền Ukraine thực hiện chiến dịch đổ bộ đường không và đường biển lên Đảo Rắn, có ý nghĩa chiến lược quan trọng nhằm giành quyền kiểm soát phần tây bắc của Biển Đen”.

Đảo Rắn Zmiinyi (Snake) Island trên Biển Đen. Ảnh Izvestia

Ngày 6/5, đích thân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra lệnh tiến hành cuộc tấn công, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ở Kiev trực tiếp lên kế hoạch chiếm hòn đảo "với sự tham gia trực tiếp" của các cố vấn Mỹ và Anh.

Theo tướng Konashenkov, lực lượng Nga, đóng quân trên đảo đã ngăn chặn được cuộc tấn công và gây ra "tổn thất lớn" cho quân đội Ukraine.

Theo tuyên bố này, Ukraine mất 4 máy bay - 3 máy bay ném bom chiến trường Su-24 và 1 tiêm kích đa nhiệm Su-27, 4 trực thăng quân sự, trong đó có 1 Mi-24 và 3 chiếc Mi-8 chở quân đổ bộ.

Trong hai ngày giao tranh, 29 máy bay không người lái (UAV) của quân đội Ukraine bị bắn hạ, trong đó có 9 UAV tấn công Bayraktar TB-2, tính đến ngày 10/5. 4 trong số các UAV do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất bị bắn hạ ngày 9/5.

Ngày 10/5, quân đội Nga phát hiện thêm 3 thi thể lính thủy đánh bộ Ukraine dạt vào bãi biển, với tổng số 27 lính đặc nhiệm và các tay súng dân tộc chủ nghĩa thiệt mạng trên chính đảo này.

Hải quân Ukraine mất 3 xuồng tấn công lớp 'Centaur', còn được gọi là Dự án 58181, bị chìm trong cuộc đổ bộ đêm vào ngày 8/5. Cuộc tấn công này đã khiến hơn 50 binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Ngày 7/5, Ukraine thông báo, UAV Bayraktar TB-2 phá hủy 1 tổ hợp tên lửa phòng không Tor trên đảo, 3 hạm tàu của Nga - một tàu đổ bộ lớp Serna và hai tàu lớp "Raptor". Kiev cũng công bố video, ghi lại các cuộc tấn công của UAV Bayraktar TB-2 và tiêm kích Su-27 không kích đảo.

UAV Bayraktar TB-2 Ukraine không kích đảo Rắn trong ngày 7 và 8/5. Video South Front.
UAV Bayraktar TB-2 Ukraine không kích tổ hợp tên lửa phòng không 9K35 Strela-10 quân đội Nga thất bại, tổ hợp phóng tên lửa đánh trả. Video South Front.

Hải quân Nga đánh chiếm Đảo Rắn (hay còn gọi là Zmiinyi, hoặc Snake Island, cách bờ biển phía nam Ukraine khoảng 48km) trong tuần đầu tiên chiến dịch quân sự đặc biệt. Chính phủ và truyền thông Ukraine ban đầu tuyên bố rằng 13 binh sĩ dũng cảm đều đã bị bắn chết sau khi phản bác chiến hạm Nga yêu cầu đầu hàng.

Nhóm binh sĩ “anh hùng” của Ukraine, “sống lại sau vài ngày, khi Hải quân Nga công bố có tổng cộng 82 lính biên phòng đóng trên đảo đã hạ vũ khí đầu hàng, không chiến đấu.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top