Nga phóng tàu vũ trụ mang robot dạng người lên Trạm không gian ISS

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22.08.2019, Nga phóng tàu vũ trụ Soyuz thử nghiệm đến Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Chuyến bay này mang theo robot dạng người đầu tiên vào vũ trụ.

Tàu Soyuz thực hiện sứ mệnh không gian không người lái, nhưng vị trí chỉ huy tàu sẽ do 1 robot dạng người mang tên Skybot F-850 thực hiện. Chuyến bay đầu tiên của Skybot thực hiện từ sân bay vũ trụ Baikonur thuộc nước Cộng hòa Kazakhstan vào 11:38 pm. EDT (0338 GMT ngày 22.08). Truyền hình trực tiếp từ Space.com, với sự hỗ trợ của NASA. Soyuz là tàu vũ trụ vận tải và vận chuyển các phi hành gia vũ trụ lên trạm không gian quay quanh trái đất.

Chuyến bay này có sứ mệnh thử nghiệm, kiểm tra cấp quốc tế về khả năng du hành an toàn của tàu Soyuz.

NASA trong một tuyên bố chính thức cho biết: "Bộ động cơ đẩy tăng áp của tên lửa đẩy Soyuz 2.1a được trang bị hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số mới, động cơ đẩy hành trình được nâng cấp, thay thế cho bộ tăng áp Soyuz FG đã sử dụng trong nhiều thập kỷ để đưa phi hành đoàn lên vũ trụ".

"Tàu vũ trụ Soyuz có hệ thống điều khiển mới, hệ thống dẫn đường được nâng cấp, hệ thống kiểm soát, giám sát trang thiết bị và điều hành trước đây được hiện đại hóa" - đại diện NASA cho biết thêm.

Trong chuyến bay này sẽ có robot Skybot F-850 thay thế cho kíp lái. Robot thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu về chuyến bay và tiến hành các hoạt động mô phỏng chỉ huy bay - quan chức không gian Nga trả lời báo giới cho biết.

Nếu sứ mệnh diễn ra theo đúng kế hoạch, tàu vũ trụ Soyuz MS-14 sẽ đến Trạm vũ trụ Quốc tế vào đầu giờ sáng ngày 24.08.2019, mang theo 1.450 lbs (660 kg) hàng hóa cho các phi hành gia trên trạm. Tàu Soyuz sẽ kết nối với trạm không gian Quốc tế trong hai tuần, sau đó bay trở về trái đất ngày 06.09.2019.

Đây không phải là nhiệm vụ bay lên Trạm vũ trụ quốc tế đầu tiên của Soyuz 2.1a. Tên lửa này đã phóng các tàu vận tải không người lái Progress Nga lên phòng thí nghiệm trên quỹ đạo - các quan chức NASA cho biết.

Còn theo Tổng giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin: Chuyến bay đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) của robot hình người của Nga (Nghiên cứu đối tượng hoạt động thử nghiệm lần cuối) là bước đầu tiên trong sứ mệnh sử dụng các hệ thống robot dạng người trong nghiên cứu vũ trụ.

Nga phóng tàu vũ trụ mang robot dạng người lên Trạm không gian ISS ảnh 1

Robot FedOR trong quá trình nghiên cứu phát triển. Ảnh TASS

Robot FedOR trong quá trình nghiên cứu phát triển. Ảnh TASS

“Lần ra mắt đầu tiên của FedOR sẽ là giai đoạn đầu tiên làm việc với các hệ thống robot nhân học, cho phép chúng ta tiến xa hơn vào không gian xa xôi” - ông Rogozin phát biểu với các phóng viên tại Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, sau khi triển khai nhiệm vụ phóng tàu Soyuz MS-13 có người lái ngày 17.08.2019 tới trạm ISS.

Theo ông, sứ mệnh không gian của FedOR "rất quan trọng đối với mục đích sử dụng robot thay thế con người trong việc thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm nhất, bao gồm các hoạt động ngoài trạm không gian trong tương lai". Và "nhà du hành vũ trụ người Nga Alexander Skvortsov đã qua khóa đào tạo cần thiết để điều khiển robot, sẵn sàng chào đón "trợ lý người máy của phi hành đoàn" trên trạm vũ trụ quốc tế ISS".

Quá trình thử nghiệm và đưa robot FedOR vào tàu vũ trụ Soyuz MS-14. Video Rogozin Dmitry

Nga phóng tàu vũ trụ Soyuz MS-14 với robot FedOR Skybot F-850 tại sân bay Baikonur ở Kazakhstan. Video Ruptly

Theo TGO
back to top