Nga phát triển tên lửa siêu thanh chiến thuật cho Su-34 và Tu-22M3

(khoahocdoisong.vn) - Izvestia đưa tin, quân đội Nga đang nghiên cứu hoàn thiện tên lửa siêu thanh cỡ nhỏ “Ostrota” trang bị trên máy bay ném bom của Nga. Thử nghiệm loại vũ khí mới sẽ bắt đầu vào năm 2022.

Máy bay chiến đấu mang tên lửa siêu thanh sẽ trở thành một hợp phần của lực lượng răn đe phi hạt nhân Nga. Các tên lửa siêu thanh mới sẽ giúp Nga duy trì vị thế dẫn đầu về loại vũ khí công nghệ cao này. Đây là khả năng tiến hành một cuộc tấn công không thể ngăn chặn vào các mục tiêu được bảo vệ tốt nhất, và cũng là giải pháp răn đe những kẻ muốn tiến hành một cuộc chiến tranh cục bộ phi hạt nhân.

Tên lửa mới sẽ được trang bị cho các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và máy bay ném bom chiến thuật Su-34, Izvestia dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng cho biết. Thời gian bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm loại vũ khí này được lên kế hoạch vào năm 2022.  Phòng thiết kế chế tạo máy “Raduga” mang tên I. Bereznyak phát triển loại vũ khí này với mã “Ostrota”.

Các nhà thiết kế đã phát triển một động cơ phản lực dòng khí thẳng (ramjet), được gọi là Sản phẩm 71, cho tên lửa siêu tốc.  Phòng thiết kế chế tạo máy Turaevsky “Soyuz” (thành viên của Tổng công ty vũ khí tên lửa chiến thuật) hiện đã phát triển và đang thử nghiệm động cơ này.

Ngày 20/5, tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, Nga chính thức đưa vào biên chế loại vũ khí chiến lược mới – đầu đạn siêu thanh Avangard với tầm bắn xuyên lục địa. Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, cho đến lúc này không có quốc gia nào ngoại trừ Liên bang Nga có vũ khí như vậy. Và vũ khí tiếp tục được phát triển để sở hữu những tính năng kỹ chiến thuật mà không một hệ thống phòng thủ nào có thể ngăn chặn được hiện tại và tương lai.

Tháng 2/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói: Những hệ thống vũ khí siêu thanh, được triển khai trên nhiều khu vực khác nhau, sẽ là cơ sở của lực lượng răn đe phi hạt nhân của Nga. Bộ trưởng đã tổ chức một cuộc hội thảo về việc phát triển thêm các loại vũ khí này và những tên lửa hành trình, đạn đạo tầm xa độ chính xác.

Tên lửa siêu thanh tầm xa Gremlin cũng đang được phát triển cho máy bay ném bom Tu-22M3, những cuộc thử nghiệm sẽ được hoàn thành vào năm 2023. “Ostrota” có thể sẽ là vũ khí chiến thuật thay cho bom điều khiển, có tầm bắn ngắn hơn.

Không có thông tin chính thức về những tính năng kỹ thuật dự án này. Nhưng rõ ràng, các vũ khí siêu thanh hiện đang được phát triển dựa trên kinh nghiệm của chiến trường Syria, khi các máy bay ném bom chiến lược được sử dụng như vũ khí chiến thuật - chuyên gia quân sự Dmitry Kornev giải thích với Izvestia.

Máy bay ném bom chiến trường Su-34 và Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh cỡ nhỏ, có thể thay thế các loại bom chiến thuật độ chính xác cao, tấn công các đối tượng mục tiêu có ý nghĩa quan trọng như tàu sân bay hoặc các khu trục hạm mang tên lửa hành trình của đối phương.

Máy bay ném bom siêu thanh tầm xa Tu-22M3 được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên biển và mặt đất bằng tên lửa dẫn đường và bom. Tu-22 được coi là sát thủ Tàu sân bay, có sứ mệnh tấn công các hàng không mẫu hạm đối phương. Nguyên mẫu cất cánh lần đầu tiên ngày 20/6/1977. Ngay năm sau, máy bay được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Tổng cộng, khoảng 500 chiếc Tu-22M với nhiều cải tiến khác nhau được sản xuất. Máy bay ném bom tham gia các cuộc chiến ở Afghanistan, Nam Ossetia và Syria. Trên chiến trường Syria, Tu-22M3 đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt lực lượng khủng bố IS.

Năm 2018, theo chương trình hiện đại hóa quy mô lớn, phiên bản hiện đại hóa sâu là máy bay ném bom Tu-22M3M với những tính năng kỹ thuật mới. Tu-22M3M được trang bị một tổ hợp thiết bị điện tử trên không (điện tử hàng không) hiện đại hoàn toàn được chế tạo trong nước. Hệ thống điện tử kỹ thuật số thông minh cấu hình mở tăng cường khả năng tác chiến đa nhiệm, tăng hiệu quả chiến đấu và tầm xa tấn công của các loại vũ khí. Trong tương lai, khi Tu-22M3M được trang bị tên lửa siêu thanh loại nhỏ thay thế cho bom điều khiển độ chính xác cao, không quân Nga có thể khống chế một vùng rộng lớn của chiến trường châu Âu bằng vũ khí chiến thuật và cũng có thể tấn công các mục tiêu ở Trung Đông mà không ra khỏi không phận quốc gia.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top