Nga: Máy bay siêu thanh Tu-160 chuẩn “M” bay thử lần đầu tiên

(khoahocdoisong.vn) - Máy bay ném bom chiến lược Nga Tu-160 (Thiên Nga Trắng) hiện đại hóa với hệ thống điện tử, hệ thống điều khiển và nhiều thiết bị khác hoàn toàn mới đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Quá trình nâng cấp làm tăng gấp đôi hiệu quả chiến đấu của phương tiện.

Ngày 06.02.2020, Bộ Quốc phòng Nga công bố video, ghi lại chuyến bay của chiếc máy bay được hiện đại hóa, dù chuyến bay thử nghiệm diễn ra từ đầu tháng tại nhà máy sản xuất máy bay thành phố Kazan.

Chiếc Tu-160 M có chuyến bay ngắn trong khoảng nửa giờ, ở độ cao bay 1.500 mét.

Máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Thiên Nga Trắng Tu-160M. Video Bộ Quốc phòng Nga

Máy bay ném bom siêu thanh có khả năng mang vũ khí hạt nhân Tu-160, được đưa vào khai thác sử dụng thời kỳ cuối ở Liên Xô, hiện vẫn đang phục vụ cho Không quân Nga.

Các máy bay hiện trong biên chế sẽ được nâng cấp lên chuẩn tiên tiến M và M2, những máy bay Tu-160M2 dự kiến sẽ được sản xuất mới.

Máy bay ném bom siêu thanh mang tên lửa được lắp đặt các thiết bị điện tử hàng không và thông tin liên lạc, hệ thống chỉ huy và điều khiển, radar và các bộ khí tài tác chiến điện tử mới. Hiệu quả chiến đấu của máy bay đã tăng gấp đôi nhờ quá trình hiện đại hóa này.

Theo kế hoạch, các phiên bản M, và M2 sẽ được lắp các động cơ mới, hiệu quả hơn, giúp tăng phạm vi hoạt động thêm 1.000 km. Những máy bay Tu-160 tiêu chuẩn mới có phạm vi bay là 13.000 km không cần tiếp nhiên liệu. Hiện không có thông tin về việc các Tu-160M đã nhận được các động cơ mới hay chưa.

Ngoài những thay đổi buồng lái, chiếc máy bay rõ ràng được điều chỉnh cấu trúc, với một mảng trên thân mới và trông đẹp mắt. Theo những gì được ghi nhận, đó là chiếc máy bay phản lực Tu - 160 mang tên Igor Sikorsky, số sê-ri 4-05, phiên bản M.

Theo TGO
back to top