Nga lộ ảnh chiếc UAV hạng nặng, bay đôi cùng Su-57

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22/11 , một bức ảnh được đăng trên mạng, ghi lại một nguyên mẫu S-70 Okhotnik-B (Hunter-B), nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên của máy bay trinh sát và tấn công không người lái hạng nặng Nga.

Bức ảnh được chụp vào tháng 10.2020 tại Trung tâm bay thử nghiệm nhà nước V.P.Chkalov số 929 của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga ở Akhtubinsk. Chiếc UAV hạng nặng nằm cạnh tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57.

Chiếc UAV cùng với các tiêm kích Su-57 tại trung tâm thử nghiệm

Chiếc UAV cùng với các tiêm kích Su-57 tại trung tâm thử nghiệm

Sau một thời gian im lặng, tháng 10.2020, công ty Sukhoi đăng tải trên trang web mua sắm công thông tin về gói thầu phát triển trung tâm điều khiển bay mặt đất (NPU-70) nhằm hoàn thiện sự phát triển của UAV tấn công S-70 Okhotnik-B.

Theo hồ sơ mời thầu, dự án được lên kế hoạch phân bổ 2,25 tỷ rúp (khoảng 30 triệu USD), chương trình sẽ kết thúc ngày 30/9/2025. Hồ sơ dự thầu cho biết, các nhà phát triển NPU-70 phải đồng tham gia sản xuất nguyên mẫu thứ ba và thứ tư “Okhotnik”. Như vậy, một máy bay không người lái hoàn thiện đã được chế tạo. Đó chính là chiếc máy bay không người lái trong bức ảnh.

Theo dự thảo hợp đồng, hai nguyên mẫu thử nghiệm NPU-70 để phát triển “Okhotnik” sẽ được bàn giao cho khách hàng giữa năm 2021, nguyên mẫu thứ ba tháng 1.2022.

Thử nghiệm sơ bộ cấp nhà nước sản phẩm được lên kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2023, thử nghiệm đầy đủ hệ thống (GSE) được hoàn thành vào tháng 10/2025, sau đó sẽ là kế hoạch ​bắt đầu tổ chức sản xuất hàng loạt, trong điều kiện hệ thống vượt qua được các thử nghiệm cấp nhà nước.

Ngoài ra, cổng thông tin mua sắm công cũng công bố dữ liệu của nhiều cuộc đấu thầu khác và những thỏa thuận đã được ký kết theo cùng một hợp đồng nhà nước với Bộ Quốc phòng Nga - tổng chi phí các công trình này vượt quá 2 tỷ rúp.

Tất cả các hợp đồng sẽ hết hạn tháng 9/2025. Tổng số cho thấy, Nga sẽ chi hơn 4 tỷ rúp cho việc tiếp tục hoàn thiện chương trình phát triển máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 “Okhotnik”.

S-70 Okhotnik là máy bay không người lái tấn công hạng nặng đầu tiên của Nga. Ngày 3.8. 2019, UAV lần đầu tiên cất cánh bay lên bầu trời.

Theo “Interfax-AVN”, tháng 8/2020, Chủ tịch United Aircraft Corporation (UAC) Nga, ông Yuri Slyusar cho biết, theo chỉ thị của Bộ Quốc phòng Nga, chương trình phát triển “Okhotnik” sẽ được đẩy nhanh, kế hoạch giao các nguyên mẫu đầu tiên cho quân đội cần bắt đầu vào năm 2024. Trước đó, chương trình có kế hoạch giao các sản phẩm từ năm 2025.

Theo Slyusar, đây là “máy bay không người lái có những khả năng chưa từng có, bán kính tác chiến đường không lớn nhất, có các chủng loại vũ khí nhiều nhất, nhiều loại trang thiết bị đường không nhất”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, trọng lượng hữu ích của Okhotnik là 6 tấn, tầm bay khoảng 6.000 km, trần bay đến 18 km.

Theo các nguồn tin mở, trọng lượng cất cánh của UAV là 20 tấn, đây là máy bay không người lái nặng nhất hiện nay Nga đang phát triển. Kích thước của “Okhotnik” (chiều dài - 19 m, sải cánh - 14 m) tương đương với những thông số của Su-57. Trên ảnh máy bay không người lái trông khá lớn so với Su-57.

UAV có thiết kế dạng cánh bay. UAV tương đối giống máy bay ném bom chiến lược B-2 của Mỹ. Dù máy bay không người lái kém hơn về khả năng tàng hình so với máy bay Mỹ, nhưng lại có tốc độ cao và khả năng cơ động rất linh hoạt do không có người lái.

Đây là những tính năng kỹ chiến thuật quan trọng nhất, S-70 được phát triển như máy bay số 2 bay song hành cùng tiêm kích Su-57 Nga. Tầm hoạt động tối đa của UAV là 4.800 km, tốc độ có thể đạt tới tới 1000 km/h. Okhotnik có rất nhiều không gian trống trong thân máy bay, được sử dụng để chứa nhiên liệu. Những đặc điểm này cho phép UAV đồng hành cùng Su-57.

Trong chiến đấu, S-70 sẽ bay cùng biên đội với tiêm kích Su-57, thực hiện rất nhiều các nhiệm vụ quan trọng của cả số 1 và số 2 tùy thuộc nhiệm vụ chiến đấu. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, UAV sẽ là tiêm kích robot đầu tiên của không quân Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, máy bay không người lái Nga hoạt động rất hiệu quả trên chiến trường Syria. Điều đó có nghĩa là, sự phát triển của Okhotnik sẽ dựa trên những kinh nghiệm tác chiến đã thu được, bao gồm cả chiến đấu không đối không, chống UAV, chống hệ thống phòng không đối phương và tấn công mặt đất.

Máy bay không người lái S-70 Okhotnik-B (Hunter-B)

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top