Nga không kích tiêu diệt hàng chục tay súng khủng bố ở miền Trung Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 30/5, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) ở London, ủng hộ thánh chiến - đối lập, đưa tin trong 30 ngày qua, những cuộc không kích của không quân nga đã tiêu diệt 27 tay súng IS, 41 tay súng khác bị thương ở miền trung Syria.

Theo SORH, không quân Nga thực hiện hơn 1.050 cuộc không kích vào các nơi ẩn náu, địa điểm tập trung binh lực của IS ở miền Trung Syria trong 30 ngày qua.

“Hầu hết (những kẻ khủng bố) bị tiêu diệt ở sa mạc al-Raqqa, Deir Ezzor, Homs và tam giác Aleppo-Hama-al-Raqqa” - thông báo của SOHR trên mạng xã hội Telegram cho biết.

Trong tuần qua, máy bay chiến đấu của Nga thực hiện hơn 70 cuộc không kích vào các tay súng IS ở miền trung Syria, sau một loạt vụ tấn công của IS vào lực lượng quân tình nguyện Syria và dân thường vào tuần trước.

Tàn binh IS chủ yếu hoạt động trên vùng sa mạc Homs, khu vực giữa miền đông Homs và miền tây Deir Ezzor. Truyền thông Syria tuyên bố, các tay súng khủng bố nhận được tiếp vận từ nhóm chiến binh Hồi giáo thánh chiến do Mỹ hậu thuẫn, đang đóng tại khu vực đông nam thị trấn biên giới al-Tanf, trong một căn cứ do quân đội Mỹ chiếm giữ.

Vùng an toàn bán kinh 55 km ở al-Tanf cũng là hành lang an toàn cho các tay súng khủng bố di chuyển từ Iraq vào Syria. Ngoài ra, nhiều phần tử IS ẩn nấp trong khu vực đông bắc Syria, đang do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn chiếm giữ, cũng bí mật thâm nhập vào miền trung Syria.

Cùng trong tuần qua, trên chiến trường Iraq, ngày 28/5, IS công bố một video mới ghi lại một số cuộc tấn công ở Iraq những ngày gần đây.

Video có tựa đề “Epics Makers 3” với những cảnh quay kinh hoàng về một số vụ tấn công khủng bố ở các tỉnh Saladin, Diyala, al-Anbar và ngoại ô thủ đô Baghdad.

Trong video dài 10 phút, các tay súng IS ghi lại cảnh hành quyết nhiều dân thường, người Sunni và người Shiite, cũng như các thủ lĩnh bộ lạc và các quân nhân lực lượng vũ trang Iraq. Những nạn nhân bị bọn khủng bố bắn vào đầu ngay trong nhà của họ, hoặc ở những vùng xa xôi hẻo lánh.

8 trong số các nạn nhân trong video bị hành quyết tại thị trấn al-Budur phía bắc thành phố Tikrit vào ngày 10/3. Lực lượng Iraq đã tiêu diệt và bắt giữ một số phần tử khủng bố trọng vụ thảm sát này.

Video cũng ghi lại cảnh IS thiêu hủy và phá hủy nhà cửa, xe cộ và trang trại của dân thường ở một số khu vực Iraq.

Video quay lại một số cuộc tấn công của các tay súng IS vào lực lượng chính phủ Iraq bằng vũ khí nổ tự chế, súng cối và súng máy hạng nặng.

Truyền thông khủng bố công khai video nhằm đe dọa người dân Iraq, đặc biệt là những người Sunni ủng hộ chính phủ. Tổ chức khủng bố  cũng sử dụng video tuyên truyền để kêu gọi các phần tử cực đoan thánh chiến gia nhập hàng ngũ hàng ngũ.

Video cho thấy một thực tế, mặc dù Liên quân do Mỹ dẫn đầu tuyên bố đã tiêu diệt hoàn toàn IS, nhưng tàn binh khủng bố bằng cách nào đó vẫn tồn tại, thu thập binh lực, vũ khí trang bị và mở rộng địa bàn hoạt động trên lãnh thổ Iraq.

Những chiến dịch truy quét khủng bố của quân đội Iraq, những cuộc không kích của Liên quân dường như không làm cho khủng bố bị tiêu diệt mà đang khiến IS mạnh lên và mở rộng địa bàn hơn nữa. Trong tình huống này, cuộc chiến chống IS sẽ tương tự như chống Taliban, không bao giờ chấm dứt.

Theo TGO
back to top