Nga kết luận khủng bố đã sát hại cả lính Nga và lính Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Theo truyền thông đại chúng, trên chiến trường Syria, tuần qua đã có 4 quân nhân Nga và 8 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng khi xung đột gia tăng ở các tỉnh Idlib, Aleppo của Syria.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố cho biết, lực lượng khủng bố mà phương Tây đang mô tả là "phe đối lập ôn hòa", dẫn đầu là tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham đã chiếm vùng giảm leo thang căng thẳng ở Idlib, tiến hành hàng nghìn vụ tấn công khủng bố vào quân đội Syria và các khu dân cư trong hai tháng qua.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: Trong địa phận Greater Idlib - khu vực cuối cùng đang bị các lực lượng chống chính phủ ở Syria chiếm đóng - các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến không muốn giải quyết cuộc xung đột vũ trang tàn khốc kéo dài gần 9 năm bằng phương pháp hòa bình. Mà tiếp tục gia tăng các hoạt động tấn công khủng bố. 

Hầu hết các cuộc tấn công được thực hiện bởi Hay’at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) có nguồn gốc từ tổ chức khủng bố Jabhat Al-Nusra - Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Khu vực diễn ra các cuộc giao chiến gần đây là vùng giảm gia tăng căng thẳng theo thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Từ giữa tháng 01.2020, các lực lượng vũ trang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng áp đặt 'chế độ ngừng bắn' trong khu vực này, nhưng lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến không thực hiện, mà tiếp tục leo thang chiến tranh.

Chỉ trong tháng 12.2019, lực lượng khủng bố tiến hành tới 1.400 cuộc tấn công trong vùng Greater Idlib, sử dụng cả pháo binh hạng nặng, tăng thiết giáp. Xung đột gia tăng ác liệt chỉ trong hai tuần tháng 01.2020, HTS và các nhóm Hồi giáo cực đoan tiến hành hơn 1.000 vụ tấn công. 

Hàng trăm thường dân và quân đội Syria thiệt mạng, cái chết của các chuyên gia quân sự Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là hậu quả từ những cuộc tấn công khủng bố này.

Việc chuyển một số nhóm vũ trang khỏi khu vực giảm căng thẳng trên đông bắc Syria đến Libya lại hình thành sự tập trung mới những phần tử cực đoan trong thời điểm rất nóng của đất nước này, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nga Lavrov cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Lavrov trong cuộc phỏng vấn với các phóng viên nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải tách riêng lực lượng đối lập vũ trang đang hậu thuẫn với những phần tử khủng bố Hayat Tahrir al-Sham, ông cho rằng Ankara thất bại trong sứ mệnh này.

Theo thỏa thuận Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình trong các nhóm chống chính quyền Syria nhằm giảm bớt xung đột. Nga sử dụng ảnh hưởng của mình với Damascus để ngăn chặn một cuộc tấn công quân sự lớn nhằm vào Idlib. Nhưng Ankara không thể ngăn chặn lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tiến hành các cuộc tấn công khủng bố. Do vậy, Damascus đã cho phép quân đội tiến hành các cuộc tấn công quy mô nhỏ.

Căng thẳng gia tăng cực điểm trong tuần này, sau khi pháo binh quân đội Syria tập kích vào một đoàn xe quân sự và khiến lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các cuộc không kích trả đũa. Xung đột diễn ra khi Ankara ra lệnh điều chuyển thêm binh lực vào Syria mà không cần thông báo trước cho các bên liên quan.

Ngày 05.02.2020, Tổng thống Tayyip Erdogan ra tuyên bố yêu cầu Damascus rút lực lượng khỏi các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ cuối tháng 2, đe dọa sẽ triển khai binh lực tấn công quân đội Syria.

Moscow nhấn mạnh rằng, các nhóm thánh chiến, đã tiến hành các hoạt động khủng bố trên khắp Syria, hiện vẫn đang giam giữ các con tin ở nhiều khu vực khác nhau của Idlib. Các nhóm này vẫn là một mục tiêu hợp pháp cho các chiến dịch quân sự, đặc biệt khi khu vực này thuộc chủ quyền của Syria.

Không có sự khác biệt trong quan điểm về vấn đề này. Đây là lãnh thổ quốc gia Syria, chính phủ quốc gia có quyền và nghĩa vụ chiến đấu tiêu diệt các phần tử khủng bố.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lên án những nỗ lực tuyên truyền của phương Tây, đặc biệt là Mỹ, cố gắng miêu tả những phần tử khủng bố là phe “đối lập ôn hòa”, và nhấn mạnh rằng không thể có bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với các phần tử này.

Đầu tuần này, sau cuộc đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích các hành động tàn nhẫn của chế độ Al - Assad và Nga (cũng như Iran và Hezbollah) do đã ngăn chặn thiết lập lệnh ngừng bắn ở Syria.

Ngày 01.02.2020, 4 sĩ quan thuộc lực lượng An ninh Quốc gia Nga (FSB) đang thực hiện công vụ tại Syria bị sát hại trên vùng ngoại ô Aleppo. Đây là hai tổ bắn tỉa của FSB. Một tổ thuộc nhóm K, một tổ khác thuộc nhóm C của trung tâm đặc nhiệm FSB.

Những quân nhân thiệt mạng là Sỹ quan nhóm K, đại úy Dmitry.M, sinh năm 1985. Phục vụ tại FBS năm 2015, có hai con; Sỹ quan nhóm K, thiếu tá Ruslan.G, sinh năm 1978, phục vụ trong FSB từ năm 2001, có hai con.

Sỹ quan đặc nhiệm nhóm "C", trung úy Vsevolod.T, sinh năm 1984, phục vụ trong FSB từ năm 2009, có hai con; Thiếu tá Bulat.A, sinh năm 1987, phục vụ trong FSB từ năm 2010, có hai con.

Trong ngày 01.02.2020, Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tiến hành cuộc tấn công vào trung tâm Aleppo với 4 xe đánh bom tự sát và hàng trăm tay súng. Cuộc tấn công diễn ra ác liệt, các tay súng thánh chiến tràn vào được khu vực do lực lượng vũ trang địa phương Syria bảo vệ.

Trong cuộc chiến đấu, các quân nhân FSB đã yểm trợ quân đội Syria đánh trả cuộc tấn công. Dưới hỏa lực ác liệt của pháo binh và súng cối lực lượng khủng bố, thiếu tá Bulat.A thuộc nhóm C bị thương. 4 quân nhân Nga đã đưa người bị thương về bệnh viện thành phố.

Khi xe của các quân nhân Nga quay lại trận địa cũ thì rơi vào hỏa lực dữ dội của cả hai phía do lực lượng thánh chiến đã tràn vào địa bàn và lực lượng dân quân địa phương Syria đã rút lui về phía sau.

Xe của nhóm các sĩ quan Nga bị trúng đạn súng cối, tất cả đều thiệt mạng. Lực lượng đặc nhiệm quân đội Nga và quân đội Syria chỉ có thể lấy được thi thể sau 5 giờ chiến đấu quyết liệt, đẩy lùi các tay súng khủng bố HTS.

Những sĩ quan Nga hy sinh ở Aleppo. Ảnh Rusvesna

Những sĩ quan Nga hy sinh ở Aleppo. Ảnh Rusvesna

Theo TGO
back to top