Nga, Iran, Trung Quốc chuẩn bị diễn tập hải quân trên Ấn Độ Dương

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 8/2, Đại sứ Nga tại Iran Levan Jagaryan tuyên bố, vào giữa tháng 2/2021, Nga, Trung Quốc và Iran sẽ tổ chức cuộc diễn tập trận hải quân ở Ấn Độ Dương.

Trả lời phỏng vấn của RIA. Novosti, đại sứ Nga nói: “Cuộc diễn tập hải quân đa phương lần tiếp theo sẽ được tổ chức tại khu vực phía bắc của Ấn Độ Dương, vào giữa tháng 2/2021. Trong thời gian này, cuộc diễn tập được lên kế hoạch, trong đó có mục đích huấn luyện thực hiện tương tác các bên trong những hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, những biện pháp đảm bảo an toàn hàng hải”.

Diễn tập hải quân chung Nga, Iran và Trung Quốc, mang tên gọi "Vành đai An ninh Hàng hải" đã từng được tổ chức cuối tháng 12/2019, quân đội Iran bày tỏ sự tin tưởng, những cuộc diễn tập tương lai theo phương án này sẽ tiếp tục.

Cuộc diễn tập đầu tiên, các bên có những chiến hạm sau:

Iran: Alborz (khinh hạm), Sahand (khu trục hạm hạng nhẹ), Bayandor (hộ tống hạm), Tondar (thủy phi cơ), Shahid Naserinejad (tàu hậu cần kỹ thuật) và Shahid Nazeri (khinh hạm tốc độ cao 2 thân)

Trung Quốc: khu trục hạm Tây Ninh

Nga: Yaroslav Mudry (khinh hạm tên lửa), Elnya (tàu chở dầu), Viktor Konetsky (tàu kéo)

Lần tổ chức thứ hai của cuộc diễn tập trận, theo RIA. Novosti, dẫn nguồn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iran, phụ thuộc vào tình hình đối phó với đại dịch coronavirus.

Thông báo này được công bố sau khi cụm hải quân tấn công tàu sân bay USS Nimitz ra khỏi Vịnh Ba Tư và tiến vào hoạt động trên vùng nước Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, gây sức ép với Trung Quốc. Cụm tàu sân bay này sẽ có tọa độ hoạt động gần với khu vực diễn ra cuộc diễn tập.

Cùng thời điểm này, Mỹ, Nhật Bản và Australia đang tiến hành cuộc diễn tập chung trên vùng nước đảo Guam, thục luyện chiến thuật đánh trả một cuộc tấn công giả định trong tương lai từ các cường quốc Trung Quốc hay Nga. Các cuộc diễn tập này, mang tên là Cope North 2021, dự kiến ​​sẽ diễn ra đến ngày 19/2.

“Trung Quốc và Nga có thể ngày càng đe dọa các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài. Để thích ứng với điều kiện tác chiến mới, lực lượng không quân phải phát triển tránh khỏi sự phụ thuộc vào những sân bay được xây dựng hoàn hảo, nếu không quân đội Mỹ sẽ mạo hiểm lợi thế chiến dịch, chiến thuật” - Chuẩn tướng Jeremy Sloane, chỉ huy Không đoàn 36 tại Andersen, phát biểu trong một cuộc hội thảo trực tuyến do Hiệp hội Không quân tổ chức.

"Mặc dù lực lượng không quân có thể khắc phục một số bất lợi bằng các máy bay ném bom tầm xa, nhưng một cuộc chiến mà tên lửa đối phương đánh sập các căn cứ không quân của Mỹ, ngăn chặn khả năng cất cánh và hạ cánh các máy bay chiến đấu tầm ngắn khó có thể kết thúc tốt đẹp".

Ngay khi thông tin cuộc diễn tập được công bố, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, tướng Kenneth McKenzie có bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi ông Joe Biden trở thành Tổng thống Hoa Kỳ. Tướng McKenzie nói:

"Trong hơn bốn mươi năm, chế độ Iran tài trợ và hỗ trợ tích cực cho chủ nghĩa khủng bố và các tổ chức khủng bố, đồng thời bất chấp những chuẩn mực quốc tế, tiến hành các hoạt động gây mất ổn định không chỉ trong khu vực mà còn cả an ninh và thương mại toàn cầu".

Ông nhấn mạnh: “Sự hiện diện của chúng tôi (quân đội Mỹ) trong khu vực, chủ yếu mang tính chất phòng thủ đã bị đẩy đến giai đoạn tranh chấp răn đe với Iran. Sự hiện diện của cụm Hải quân tấn công tàu sân bay gửi đi một tín hiệu cụ thể và rõ ràng về khả năng và ý chí của Mỹ trong việc bảo vệ các đối tác và lợi ích quốc tế, tín hiệu này đã được chính quyền Iran nhận rõ”.

Theo tuyên bố của ông, cuộc đối đầu với Iran, Nga và Trung Quốc sẽ không sẽ không thể tránh khỏi mà còn tiếp tục gia tăng căng thẳng. 

Bình luận của Tướng McKenzie được xem và chia sẻ nhiều nhất kể từ khi ông Joe Biden lên nắm quyền, cho thấy Mỹ tiếp tục duy trì sức mạnh ở các quốc gia Trung Đông. Ông giải thích:  “Đây là sự liên tục của Mỹ ở Trung Đông, ngoại trừ Yemen. Lãnh đạo Centcom nói rõ ràng "Lợi ích quốc gia Mỹ bắt đầu và kết thúc ở cuộc chiến với chủ nghĩa chống khủng bố... Chúng tôi không phải là một bên trong cuộc nội chiến Yemen".

Hải quân Nga, Iran, Trung Quốc diễn tập "Vành đai An ninh Hàng hải" năm 2019

Theo TGO
back to top