Nga giới thiệu UAV quân sự tầm xa, có khả năng bay dài và mang vũ khí chính xác

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20.08.2019, Bộ Quốc phòng Nga công bố video chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay không người lái Altius-U (UAV) nặng 6 tấn, có khả năng bay liên tục trên không hơn 24 giờ.

Chuyến bay của AV Altius-U đã diễn ra trong 32 phút trên độ cao 800 mét ở chế độ hoàn toàn tự động tại một trong những sân bay thử nghiệm các nguyên mẫu trang thiết bị quân sự.

Phát ngôn viên quân đội Nga cho biết, Altius-U là UAV được chọn trong hàng loạt nguyên mẫu khác nhau của nhiều cơ sở công nghệ phát triển độc lập và thử nghiệm theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, UAV Altius-U thực hiện các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát. UAV được trang bị các thiết bị trinh sát quang điện tử, kỹ thuật vô tuyến và radar có thể hoạt động liên tục trong 24 giờ. UAV này cũng được trang bị hệ thống truyền thông bảo mật chống nhiễu và chống xâm nhập, hệ thống dẫn đường vệ tinh và hệ thống dẫn đường vô tuyến mặt đất, cho phép UAV hoạt động trong mọi điều kiện chiến trường.

Máy bay không người lái tầm xa Altius-U bay thử nghiệm. Video Bộ Quốc phòng Nga

Các chuyên gia quân sự phương Tây đã nghiên cứu rất kỹ video của Bộ Quốc phòng Nga. Trả lời phỏng vấn Business Insider, Samuel Bendett - nhà phân tích thuộc Chương trình nghiên cứu Nga tại Trung tâm phân tích quân sự quốc tế, thành viên của Hội đồng chính sách đối ngoại Mỹ - cho rằng các trang thiết bị tình báo, trinh sát và giám sát của Altius-U chỉ tạm được trang bị trong chuyến bay thử nghiệm.

Khi được đưa vào biên chế, UAV sẽ được trang bị vũ khí có độ chính xác cao trong các cuộc tấn công mặt đất, UAV có thể mang theo một tấn trọng tải hữu ích. Thời gian bay dài cho phép Altius-U thực hiện các nhiệm vụ rất xa biên giới Nga, đặc biệt trên chiến trường châu Âu.

Bendett nhấn mạnh, những năm gần đây, Nga loại bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu các trang thiết bị quân sự nước ngoài, tích cực ứng dụng các kinh nghiệm chiến trường Syria. Theo ông, Nga sẽ phát triển thành công UAV Altius-U và Okhotnik và trở thành cường quốc UAV quân sự như Mỹ.

Trang Defense World đánh giá rất cao những máy bay không người lái của không quân Nga. Tác giả bài viết, tương tự như Bendett, nhấn mạnh đến thời gian bay dài của UAV:

"Sau nhiều năm tụt hậu so với phương Tây, Nga tích cực phát triển các công nghệ không người lái. Gần đây, Moscow đã giới thiệu nhiều máy bay không người lái hiện đại, từ tấn công đến tình báo, trinh sát và giám sát chiến trường". Với thời gian bay dài và có thể mang theo được vũ khí, UAV Nga đã có thể thực hiện những nhiệm vụ như các UAV Mỹ thực hiện trong những năm gần đây.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top