Nga đưa tổ hợp pháo phản lực tích hợp Uragan – M vào thử nghiệm tại đơn vị

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay, quân đội Nga đang thử nghiệm cấp đơn vị pháo phản lực nâng cấp Uragan – M, phiên bản tích hợp của pháo phản lực Uragan và Smerch, với nhiều ưu điểm nổi bật.

Quân đội Nga có trong biên chế trang bị nhiều loại pháo phản lực. Phổ biến nhất là là BM-21 Grads 122 mm, tổ hợp pháo phản lực Uragan 220 mm và Smerch 300 mm.

Những loại pháo phản lực này rất nổi tiếng do đã tham gia nhiều cuộc chiến tranh và xung đột vũ trang, chứng minh sức mạnh hỏa lực đáng sợ và độ tin cậy cao trong khai thác sử dụng. Hiện nay, các loại vũ khí này đang được nâng cấp.

Quân đội Nga hiện đang thử nghiệm khai thác sử dụng 2 loại pháo phản lực cải tiến, Tornado-G thay thế cho Grad và Tornado-S thay thế cho Smerch. Các tổ hợp pháo phản lực mới này được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số mới, kết nối với hệ thống định vị vệ tinh GLONASS và hệ thống chỉ huy, điều hành tác chiến mạng, thu dữ liệu mục tiêu từ nhiều nguồn trinh sát, tình báo khác nhau từ trên vũ trụ, trên không và trên mặt đất, được trang bị đạn là các tên lửa tầm xa, độ chính xác cao, bao gồm cả các đầu đạn thông thường và các đầu đạn có điều khiển.

Trong số các tổ hợp vũ khí mới, nổi bật là hệ thống pháo phản lực Uragan -1M. Theo chuyên gia quân sự Leonid Karjakin, tổ hợp MLRS Uragan – 1M tích hợp những công nghệ tốt nhất cho pháo phản lực chiến trường.

Hệ thống pháo phản lực Uragan-M

Hệ thống pháo phản lực Uragan-M

Các thùng phóng riêng biệt có hai cỡ nòng, 220 mm và 300 mm, tùy theo yêu cầu nhiệm vụ được nạp đạn sẵn và đặt trên các xe tiếp đạn và xe phóng. Giải pháp này thuận tiện cho việc nạp đạn ở khu vực an toàn, nhanh chóng lắp conteiner lên xe phóng và đảm bảo thời gian giãn cách khi phóng loạt thấp nhất, do đó gia tăng sức mạnh phá hủy, chế áp kẻ thủ.

Tầm bắn tối đa của tên lửa dành cho Uragan – M đạt 120 km. Với sự phát triển của công nghệ dẫn đường vệ tinh, quán trính, công nghệ tự dẫn bán chủ động và quang ảnh nhiệt, các nhà khoa học quân sự Nga đang nỗ lực để các đạn tên lửa bay xa hơn nữa với độ chính xác cao.

Trên các phiên bản cũ, xe phóng và xe nạp đạn sử dụng khung gầm ZIL-135LM với hai động cơ xăng, tổng công suất 360 mã lực. Thiết kế này khiến tính cơ động không cao. Phiên bản gần đây nhất sử dụng khung gầm xe MZKT-7930, cơ động trên mọi địa hình, sử dụng động cơ diesel 500 mã lực, tiết kiệm hơn nhưng đáp ứng được mọi yêu cầu di chuyển trên chiến trường với địa hình phức tạp.

Pháo phản lực Uragan-M tham gia huấn luyện tại đơn vị. Video TV Zvezda

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top