Nga đưa hệ thống trinh sát – tình báo điện tử tiên tiến đến Syria

(khoahocdoisong.vn) - Hệ thống tình báo trinh sát điện tử tiên tiến 1L222M Avtobaza-M (ELINT) được phát hiện đã triển khai tại Căn cứ Không quân Hmeimim của Nga trên bờ biển Syria.

Hệ thống tác chiến điện tử hiện đại này vô tình lọt vào ống kính của phóng trong một phóng sự gần đây của Kênh 1 Nga về Hmeimim. Trang Topcor.ru đ chia sẻ một ảnh chụp màn hình từ phóng sự, ghi lại hình ảnh hệ thống EW trong căn cứ không quân vào ngày 15/2.

1l222m-Avtobaza-M (Elint)trong căn cứ quân sự Hmeimim, Syria

1l222m-Avtobaza-M (Elint)trong căn cứ quân sự Hmeimim, Syria

Hệ thống ELINT hiện đại được thiết kế để phát hiện các tín hiệu xung và liên tục của những radar trên không và trên biển, tín hiệu nhận dạng bạn hoặc thù và các tín hiệu của hệ thống TACAN (Dẫn đường trên không chiến thuật) bằng các radar thụ động.

Nhiệm vụ chính của Avtobaza-M là tìm kiếm, phân loại và quan sát quỹ đạo của các vật thể trên biển và trên không dựa trên bức xạ của các thiết bị vô tuyến-điện tử được lắp đặt trên chúng, bao gồm quá trình của radar thụ động.

Hệ thống tình báo trinh sát điện tử tiên tiến 1L222M Avtobaza-M (ELINT)

Hệ thống tình báo trinh sát điện tử tiên tiến 1L222M Avtobaza-M (ELINT)

Tổ hợp tác chiến điện tử hiện đại "Avtobaza-M" thực hiện theo dõi tọa độ và đọc các thông số mục tiêu khác, tự động truyền dữ liệu về các sở chỉ huy phòng không. Tổ hợp mặt đất bao gồm 4 trạm radar phát hiện và tìm hướng, xác định tọa độ mục tiêu và một trạm xử lý thông tin.

Tùy thuộc vào cường độ tín hiệu, Avtobaza-M có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên đến 400 km. Hiện tại, tổ hợp trinh sát kỹ thuật vô tuyến tiên tiến Avtobaza-M (KRTR) vượt trội hơn hẳn về mặt chức năng của tất cả các hệ thống tương tự, bao gồm cả những hệ thống được phát triển bởi các chuyên gia Séc “Vera” và “Tamara”. 

Nó có thể xác định tới 150 loại tín hiệu và đưa ra các thông tin về chủng loại mục tiêu. Hoạt động của KRTR với sự hỗ trợ của hai hệ thống tương tự khác có thể thu được dữ liệu chính xác về vị trí của các vật thể trên không và truyền dữ liệu dưới dạng chỉ định mục tiêu cho các hệ thống phòng không.Hệ thống có thể phát hiện các tín hiệu của radar máy bay chiến thuật từ lên đến 200 km, radar máy bay AWACS và HAWKEYE từ xa đến 400 km, hệ thống nhận dạng bạn - thù và TACAN lên đến 150 km, các radar trên biển và khí tài đo độ cao vô tuyến của tên lửa hành trình trong tầm quan sát.

Biến thể cũ hơn của hệ thống, 1L222 Avtobaza, được cho là đã được Iran sử dụng để phát hiện và hạ máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ năm 2011. Ba năm sau, hệ thống này được sử dụng phát hiện và ngăn chặn máy bay không người lái của Mỹ bay gần Crimea của Nga.

Triển khai hệ thống này, quân đội Nga ở căn cứ Hmeimim vừa tăng cường khả năng giám sát điện tử, tác chiến điện tử và phòng không ở Syria, đồng thời cũng là phương pháp thu thập các dữ liệu thông tin điện tử, lưu trữ trong bộ nhớ của máy tính và trở thành các mẫu so sánh để phát triển các trang thiết bị tác chiến điện tử.

Theo TGO
back to top