Nga dội bom đánh sập căn cứ ngầm của khủng bố ở Syria

Ngày 23/10, không quân Nga thực hiện nhiều cuộc không kích vào địa bàn hoạt động của tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) ở Greater Idlib, tây bắc Syria.

Những cuộc không kích đánh phá vùng ngoại ô các thị trấn Kansafra và al-Bara trên núi al-Zawiya thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib.

Các truyền thông viên mạng xã hội Syria, ủng hộ thánh chiến, đối lập và Thổ Nhĩ Kỳ đăng các video, cho thấy những căn cứ ngầm của HTS bị tấn công bằng bom xuyên. Những căn cứ ngầm này của lực lượng khủng bố HTS.

Phối hợp với các cuộc không kích của Nga, pháo binh Quân đội Syria (SAA) đánh phá chiến tuyến phòng ngự của các nhóm khủng bố ở thị trấn Ma'arat Misrin ở phía đông Idlib, và thị trấn Darat Izza ở phía tây Aleppo.

Trước đó, ngày 20 và 21/10, HTS và nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn pháo kích ác liệt vào các địa bàn do chính phủ Syria kiểm soát xung quanh Greater Idlib bằng hàng chục quả đạn pháo hạng nặng, súng cối và rocket. Ngày 22/10, những kẻ khủng bố tấn công một hỏa điểm súng máy hạng nặng và một xe ủi đất của quân đội Syria bằng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM).

Đợt không kích của không quân Nga có thể là đòn trừng phạt HTS và các nhóm khủng bố khác ở Idlib

Chiến trường Syria đang chuyển hóa thành cuộc chiến tranh hỏa lực giữa các nhóm khủng bố, quân đội Syria và không quân Nga.

Trong tình huống này, quân đội Syria chiếm ưu thế do có nguồn vũ khí trang bị lớn do Nga cung cấp và không quân Nga hỗ trợ.

Những cuộc không kích và pháo kích được tiến hành thường xuyên nhằm tiêu hao sinh lực và ý đồ chiến tranh của khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai một lực lượng lớn ở Idlib, quyết tâm bảo vệ các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib, nhằm thôn tính vùng đất này.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường thêm một cụm binh lực lớn, thiết lập hai đồn bốt mới ở Idlib trong vài tuần qua.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đe dọa tấn công quân đội Syria bằng "vũ khí hạng nặng" trong tình huống tiến hành một cuộc tấn công bộ binh.

Với những diễn biến này, cuộc chiến tranh ở Syria có thể kéo dài thêm nhiều năm nữa mà không thể giành lại những vùng đất mà thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn chiếm giữ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top