Nga điều hạm đội Casian đến Biển Đen đối phó căng thẳng vùng Donbass

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 11/4, người dân địa phương công bố trực tuyến các bức ảnh và video, ghi lại cảnh các chiến hạm của hạm đội Caspian Nga cơ động trên vùng Rostov-on-Don, gần thị trấn Alexandrovka.

Theo cơ quan báo chí Quân khu phía Nam, hơn 10 hạm tàu đổ bộ tấn công và pháo hạm Nga di chuyển từ biển Caspi đến Biển Đen tham gia các cuộc diễn tập chung.

“Theo kế hoạch kiểm tra thường xuyên, các chiến hạm Caspian, phối hợp với lực lượng Hạm đội Biển Đen, sẽ tham gia các cuộc diễn tập kiểm tra trạng thái sẵn sàng chiến đấu” - thông báo cho biết. “Theo mệnh lệnh của Tư lệnh Quân khu phía Nam, đại tướng Alexander Dvornikov, các đơn vị hải quân đánh bộ và lực lượng phòng thủ bờ biển của Hạm đội Biển Đen và hải đội Caspian sẽ tham gia diễn tập kiểm tra khả năng sẵn sàng đẩy lùi các cuộc tấn công đổ bộ từ hướng biển và từ trên không”.

Chiến hạm Nga thuộc hạm đội Caspian đến Biển Đen

Chiến hạm Nga thuộc hạm đội Caspian đến Biển Đen

Trước đó hai ngày, Thổ Nhĩ Kỳ gửi thông báo tới các nước tham gia Công ước Montreux, cho biết chiến hạm Mỹ sẽ đi qua eo biển Bosphorus từ Địa Trung Hải đến Biển Đen và ngược lại.

Phát ngôn viên Hạm đội 6 Hải quân Mỹ, Kyle Raines, cho biết trong khuôn khổ cuộc diễn tập quy mô lớn của NATO Defender Europe 2021, hai khu trục hạm Mỹ có trang bị tên lửa dẫn đường và hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, USS Roosevelt và USS Donald Cook ​​sẽ tiến vào Biển Đen. Động thái này chủ yếu nhằm thể hiện sự ủng hộ trên quan điểm đối với Ukraine. Theo phó trưởng phòng báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ, Jalin Porter, những chiến hạm này sẽ có mặt trên Biển Đen cho đến ngày 4/5.

Đây không phải là lần đầu tiên chiến hạm Mỹ đến Biển Đen. Kể từ năm 2014, chiến hạm Mỹ thường xuyên đến cảng Odessa của Ukraine. Theo nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ, Hải quân Mỹ thường xuyên gửi chiến hạm tới đó, một "thông điệp đặc biệt" đối với Liên bang Nga.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov bình luận về vấn đề này: “Việc tàu Mỹ đi qua Biển Đen kèm theo những lời lẽ hung hăng, Moscow không hiểu mục đích của Washington ở Ukraine là gì”.

Không có khả năng cho bất kỳ một cuộc xung đột nào ở Biển Đen, vì Nga có một hạm đội quân sự lớn và năng lực hải quân của Mỹ và NATO không đủ trên vùng nước này. 

Những tuyên bố liên tục và những lời đe dọa từ Washington khi đưa chiến hạm đến Biển Đen dường như chỉ là những tuyên bố trống rỗng. Nhưng Nga tận dụng thời cơ này để tăng cường sức mạnh quân sự trên vùng nước Biển Đen.

Ngược lại, Mỹ đang sử dụng phương thức truyền thống ở Trung Đông để hỗ trợ đồng minh Kiev. Hai máy bay vận tải quân sự C-130J Hercules của Không quân Mỹ đã đến Kiev trong 24 giờ qua từ căn cứ quân sự ở Stuttgart và từ Riga. Trước đó, 3 máy bay vận tải quân sự của Không quân Mỹ đã đến Ukraine đầu tháng 4, theo dữ liệu của các nhà quan sát hàng không.

Các giảng viên quân sự NATO cũng tham gia vào quá trình huấn luyện các tay súng bắn tỉa Ukraine. Theo tình báo quân sự Donetsk, một trong những trại huấn luyện như vậy đã được thành lập ở làng Mariupol bên cạnh chiến tuyến.

Trên những động thái này, đồng minh then chốt của Kiev là Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ sẵn sàng hỗ trợ quân đội Ukraine bằng trang thiết bị và tư vấn. Hành động chính của NATO là những tuyên bố và cáo buộc chính trị đối với Nga. Nhưng các quốc gia thành viên NATO, tương tự như ở Syria và Iraq, sẽ thúc đẩy các chiến binh bản địa lao vào địa ngục chứ không bao giờ đưa lực lượng của mình đến chết ở miền Đông Ukraine hoặc trên Biển Đen.

Những động thái của Ukraina, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo điều kiện cho Nga có lý do tăng cường binh lực ở những điểm nóng như Crimea và vùng biên giới. Quân đội Ukraina, ngoại trừ các hành vi khiêu khích và tuyên bố, sẽ không thể tiến hành bất cứ cuộc tiến công nào vào vùng Donbass. Mà ngược lại, sẽ chỉ tăng cao chi phí quân sự bằng việc mua sắm các trang thiết bị phương Tây. Điều đó có nghĩa là, Ukraina, tương tự như Gruzia, sẽ mất vùng Donbass.

Theo TGO
back to top