Nga điều hải đội chiến hạm đặc nhiệm diễn tập ở Biển Đen

Một hải đội hơn 20 chiến hạm và tàu hỗ trợ hậu cần kỹ thuật Hải quân Nga, với sự yểm trợ của không quân hải quân hạm đội, đã ra khơi diễn tập trên Biển Đen trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với NATO ở Đông Âu.

Động thái này diễn ra trong khi Moscow đang chờ đợi phản ứng của Washington và Brussels, sau các cuộc đàm phán được tổ chức với Mỹ trong nỗ lực giảm nguy cơ xung đột quân sự

Ngày 26/1, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, lực lượng Hải quân đặc nhiệm, bao gồm tàu ​​khu trục nhỏ, tàu tên lửa, tàu quét mìn và tàu tấn công đổ bộ, rời các cảng Sevastopol và Novorossiysk trên bờ biển phía nam của Nga.

Hải đội sẽ thực hiện một cuộc diễn tập chiến đấu, thục luyện chiến thuật cơ động hành quân, đầy lùi các cuộc tập kích đường không bằng máy bay chiến đấu và tên lửa chống tầu, thực hiện chiến thuật chống ngầm và các bài huấn luyện chiến đấu khác.

Video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy hai chiến hạm mới nhất của hạm đội Biển Đen cùng tham gia diễn tập, ​​khu trục hạm hạng nhẹ Đô đốc Essen, biên chế vào hạm đội năm 2016 và hộ tống hạm Ingushetia, bắt đầu cuộc hải trình đầu tiên vào năm 2019.

Nga điều hải đội chiến hạm vào diễn tập ở Biển Đen

Cuộc diễn tập trên Biển Đen diễn ra cùng lúc với cuộc diễn tập của Hạm đội Phương Bắc của Nga ở Biển Barents, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và NATO leo thang trên biên giới với Ukraine.

Moscow tìm kiếm sự đảm bảo bằng văn bản rằng Kiev sẽ bị cấm gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây dương do Mỹ đứng đầu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, những yêu cầu này là không thể chấp nhận được. Nhưng bày tỏ hy vọng các bên có thể tìm ra giải pháp nhằm giảm leo thang tình hình quân sự hiện nay.

NATO hiện đang tiến hành cuộc diễn tập hải quân Neptune Strike 2022, được cho là để răn đe Nga trên biển Địa Trung Hải, bắt đầu từ ngày 24/1.

Các chiến hạm của Cụm Hải quân tấn công tàu sân bay USS Harry S. Truman cùng tham gia diễn tập với hải quân các quốc gia đồng minh.

NATO tuyên bố sẽ triển khai lực lượng bổ sung tới khu vực Biển Baltic, gần biên giới của Nga, nhằm đối phó với những cáo buộc từ phía Kiev rằng, Moscow có thể sẽ tiến hành các hoạt động quân sự chống Ukraina.

Nga liên tục bác bỏ những tuyên bố này và cáo buộc các quốc gia phương Tây thổi phồng cuộc khủng hoảng.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top