Nga diễn tập đạn thật loại pháo "chỉ bắn hai quả thánh chiến ở Syria đã phải bật hào tháo chạy"

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 11.03.2020, trên thao trường Prudboy thuộc vùng Volgograd, quân đội Nga thực hiện các cuộc diễn tập chiến thuật hai bên, sử dụng các hệ thống pháo phản lực nhiệt áp Solntsepek TOS-1A hạng nặng.

Các đơn vị hóa học quân đội Nga sử dụng đạn rockets nhiệt áp, đã tấn công một đoàn xe quân sự của kẻ thù giả định, dìm toàn bộ mục tiêu vào một địa ngục lửa với bán kính đến 400 mét.

Trên chiến trường Syria, pháo phản lực nhiệt áp Solntsepek chứng minh được uy lực tác chiến đáng sợ, có khả năng phá hủy các hầm ngầm, công trình phòng ngự vững chắc của lực lượng khủng bố.

Khi quân đội Syria sử dụng pháo phản lực nhiệt áp Solntsepek tấn công mục tiêu, chỉ sau 1 – 2 quả đạn là các tay súng thánh chiến bỏ trận địa tháo chạy, ngay cả trong tình huống có hệ thống hầm ngầm, công sự ngầm vững chắc.

Từ chiến trường Syria, quân đội Nga tăng cường thục luyện các phương thức tác chiến mới, sử dụng các loại vũ khí thông thường trong các chiến dịch chống lại các lực lượng vũ trang bất hợp pháp, có trong biên chế vũ khí hạng nặng. Các đơn vị quân đội Nga đặc biệt tập trung huấn luyện chiến thuật sử dụng các vũ khí hạng nặng như xe tăng, pháo binh và pháo phản lực nhiệt áp.

Tham gia vào cuộc diễn tập có khoảng 1.000 quân nhân, hơn 300 trang thiết bị chiến đấu, bao gồm xe bộ binh chiến đấu BMP-3, xe tăng T-90A, pháo phản lực bánh hơi Tornado-G, tổ hợp tên lửa phòng không TOR và lựu pháo tự hành Msta - S.

Trong cuộc diễn tập, các đơn vị phòng hóa thực hiện cơ động chiến đấu trên quãng đường 30 km đến các khu vực trận địa. Trong quá trình cơ động, các tổ hợp pháo phản lực nhiệt áp không chỉ phải vượt qua những chướng ngại vật mà còn chiến đấu đẩy lùi những cuộc đột kích của các nhóm biệt kích phá hoại của kẻ thù giả định. Các quân nhân binh chủng Hóa học diễn tập sử dụng súng phóng lựu nhiệt áp RPO-A “Shmel'”.

Quân đội Nga diễn tập sử dụng pháo phản lực nhiệt áp Solntsepek. Video TV Zvezda

Cơ quan báo chí Quân khu phía Nam cho biết "Trong giai đoạn sử dụng đạn thật của cuộc diễn tập, kíp pháo thủ Solntsepek sử dụng đạn nhiệt áp phá hủy đoàn xe quân sự của kẻ thù “giả định”, sau đó dựng màn khói ngụy trang bảo vệ các đơn vị tăng, thiết giáp và bộ binh tiến công tiêu diệt địch".

Sở chỉ huy diễn tập sử dụng máy bay không người lái cung cấp hình ảnh, tọa độ của mục tiêu và kiểm soát kết quả bắn của các đơn vị tham gia diễn tập. Các đơn vị diễn tập sử dụng kế hoạch chiến đấu dạng mạng dưới hệ thống chỉ huy, điều hành tác chiến kỹ thuật số, truyền thông vệ tinh.

Hệ thống pháo phản lực nhiệt áp Solntsepek được đưa vào biên chế quân đội Nga năm 2001. Tổ hợp phóng đạn lắp đặt trên khung gầm thân xe tăng T-72 nhằm bảo vệ kíp xe trên tuyến chiến đấu.

Đầu đạn nhiệt áp cỡ nòng 220 mm phát nổ trên bề mặt của mục tiêu, chất nổ sol-khí bung ra và tạo ra một vụ cháy nổ bao trùm lên mục tiêu. Nhiệt độ tại tâm vụ nổ lên tới 800 độ. Với một cơ số đạn đầy đủ, ngọn lửa có thể thiêu hủy một không gian chiến trường rộng, tiêu diệt tăng, thiết giáp, phá hủy các tòa nhà và các tòa nhà trên diện tích tới 4 ha.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top