Nga công nhận và đưa quân vào hai nước cộng hòa ly khai, xung đột trên vùng Donbass chấm dứt

Tổng thống Vladimir Putin chính thức tuyên bố, Nga công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) phía đông Ukraine là các quốc gia có chủ quyền.

“Tôi cho rằng cần phải đưa ra một quyết định mà lẽ ra phải được đưa ra từ lâu, công nhận ngay lập tức Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk” - Tổng thống Putin tuyên bố trong bài phát biểu trên truyền hình trước quốc gia.

Lúc này, các nhà lập pháp Nga bắt đầu xem xét những tuyên bố về mối quan hệ hữu nghị và sự ủng hộ của Nga với DPR và LPR.

Theo tổng thống Nga, động thái này không thể tránh khỏi do chính quyền Kiev tiếp tục phá hoại các thỏa thuận Minsk và đe dọa chiến tranh. Ông Putin nhấn mạnh:

“Họ không quan tâm đến các giải pháp hòa bình - họ muốn bắt đầu Blitzkreig, Ukraine thậm chí không che giấu những kế hoạch gây hấn và chuẩn bị cho cuộc xung đột với Nga, tìm cách lôi kéo các quốc gia thành viên NATO vào cuộc chiến.

Nền tảng chính trị của tầng lớp cầm quyền Ukraine bị ảnh hưởng bởi “chủ nghĩa dân tộc cực đoan”, “chủ nghĩa quốc xã” và “chứng bài người Nga”.

Ông Putin nói, những chính sách này cho thấy rõ bản chất thực của chế độ Kiev và thái độ thực sự đối với người dân tộc Nga và dân số nói tiếng Nga.

Phát biểu về vụ thảm sát ở Odessa năm 2014 (khi những người cực đoan Phát xít mới ủng hộ Kiev giết và thiêu sống hàng chục thường dân phản đối cuộc đảo chính Maidan), Putin khẳng định, cần phải “tìm ra, đưa ra xét xử và trừng phạt” những kẻ chịu trách nhiệm về hành vi này.

Nếu xem xét đến sự kiện ở Odessa - vốn không được xem xét ở hầu hết các cấp của chính phủ Kiev - tuyên bố này hướng đến hầu hết giới tinh hoa Ukraine hậu Maidan.

Bằng quyết định này, tổng thống Nga Putin đưa tối hậu thư cho chế độ Kiev. Chính phủ Zelensky phải ngay lập tức tuân thủ lệnh ngừng bắn theo Hiệp định Minsk-II. Trong các trường hợp khác, quốc gia này sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự phát triển của tình huống.

Điều này cho thấy Nga sẵn sàng khởi động chiến dịch thực thi cưỡng bức hòa bình với chính quyền Kiev sau khi Nga ký hiệp ước quốc tế “về hữu nghị, hợp tác và tương trợ lẫn nhau giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tối ngày 21/2/2022 (giờ Moscow), và một hiệp ước tương tự được ký kết đồng thời với Cộng hòa Nhân dân Lugansk.

  Các hiệp ước bao gồm các điều khoản về:

- Phòng thủ chung

- Cùng bảo vệ biên giới;

- Quyền của các bên sử dụng cơ sở hạ tầng quân sự và căn cứ quân sự trên lãnh thổ của nhau;

- Công nhận các tài liệu do cơ quan chính phủ của các bên cấp.

Ngay sau khi ký kết những hiệp ước này, Tổng thống Nga Putin ký Nghị định hướng dẫn các lực lượng vũ trang Nga thực hiện các sứ mệnh gìn giữ hòa bình, giúp đỡ DPR và LPR.

Sau khi nghị định có hiệu lực, các đơn vị của Tập đoàn quân thường trực chiến đấu số 8 quân đội Nga bắt đầu tiến vào vùng lãnh thổ Lugansk và Donetsk.

Các đơn vị của Tập đoàn quân thường trực chiến đấu số 8 quân đội Nga bắt đầu tiến vào vùng lãnh thổ Lugansk và Donetsk

Khi những diễn biến này diễn ra ở Điện Kremlin và trên vùng Donbass, các cuộc pháo kích của Ukraine vào các nước Cộng hòa bắt đầu giảm và dừng lại.

Tổng thống Ukraine Zelensky không muốn đưa ra bất kỳ quyết định nào sau cuộc họp với Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top