Nga công khai việc sử dụng UAV tự sát của tập đoàn Kalashnikov ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 8/12, ông Sergey Chemezov, tổng giám đốc tập đoàn nhà nước Nga “Rostec” cho biết, các máy bay không người lái (UAV) của tập đoàn quốc phòng Kalashnikov được sử dụng thử nghiệm thành công trong cuộc chiến ở Syria.

“UAV Kalashnikov tham gia vào cuộc giao tranh ở Syria. UAV thể hiện khả năng tác chiến rất tốt, Bộ Quốc phòng hài lòng với những tính năng kỹ chiến thuật của drone trong thực tế ” - TASS dẫn lời ông Chemezov cho biết.

Quan chức Nga nhấn mạnh rằng ông không chỉ đề cập đến các phương tiện bay không người lái trinh sát mà còn cả các UAV chiến đấu.

Tuyên bố của Chemezov là xác nhận chính thức đầu tiên về việc sử dụng UAV mang bom KUB-BLA trong cuộc chiến. Đồng thời, tuyên bố này cũng giải đáp các bí mật, khi các tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Syria thường xuyên thông báo về các cuộc tấn công của những "UAV tự sát bí ẩn" vào trận địa và các phương tiện tác chiến.

Doanh nghiệp quốc phòng Nga, Kalashnikov Concern, mang tên nhà thiết kế vũ khí bộ binh nổi tiếng nhất mọi thời đại, hiện đang sản xuất UAV kamikaze, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất tầm ​​xa.

“Hệ thống UAV độ chính xác cao” KUB-BLA lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm Quốc tế về Vũ khí và Trang Thiết bị Quân sự 2019 ở Abu Dhabi. UAV mang theo lượng nổ mạnh, tấn công mục tiêu theo tọa độ do trắc thủ cung cấp hoặc có thể phát hiện mục tiêu tự động, trên hình ảnh của mục tiêu nạp vào hệ thống dẫn đường.

KUB-BLA có khối lượng 3 kg, thời gian bay trên không 30 phút, tốc độ 80-130 km / giờ. UAV rộng 1210mm, dài 950mm và cao 165mm. Thông thường, trọng tải chủ yếu là đầu đạn. Đại diện tập đoàn Kalashnikov cho biết, ưu điểm của UAV là có “khả năng phóng bí mật, tấn công với độ chính xác cao, khi bay độ ồn thấp và dễ dàng trong điểu khiển”. Hơn thế nữa KUB-BLA đã được thử nghiệm thành công tại Syria.

Tính năng kỹ chiến thuật của UAV Kamikaze Kalashnikov

Tính năng kỹ chiến thuật của UAV Kamikaze Kalashnikov 

Ngày 19/10/2015, một phi đội 5 UAV tự sát bí ẩn đã tấn công một trận địa quân sự của phong trào Ahrar al-Sham gần thị trấn Maar Shamarin thuộc tỉnh Idlib của Syria. Vài giờ sau vụ tấn công, hãng thông tấn địa phương SMART, thực hiện cuộc phỏng vấn những tay súng sống sót sau vụ tấn công. Tất cả bị sốc và kinh hoàng trước loại vũ khí bí ẩn "Wunderwaffe" tiêu diệt một số tay súng và phá hủy hầu hết các thiết bị quân sự.

Tại thời điểm đó, không ai có thể xác định được nguồn gốc những UAV này. Một số nguồn tin cho rằng đây là các UAV ZALA 421-16E. Nhưng loại UAV này không có khả năng tấn công và dấu vết để lại của các UAV tự sát không phù hợp với thiết kế của nó.

Nhưng thiết kế của KUB-BLA giống đến các chi tiết nhỏ với UAV tự sát bí ẩn tấn công vị trí của Ahrar al-Sham. Một yếu tố khác là vị trí của cuộc tấn công, thị trấn Maar Shamarin cách Morek 27 km về phía bắc, đang là thành trì của quân đội Syria năm 2015. Nếu xét những tính năng kỹ chiến thuật đã được công bố của KUB-BLA, UAV kamikaze có khả năng tấn công mục tiêu trong phạm vi khoảng 40 km. Khoảng cách này là quá đủ để tấn công vị trí của Ahrar al-Sham ngay cả khi UAV được phóng từ phía sau chiến tuyến.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga sử dụng chiến trường Syria để thử nghiệm các loại vũ khí và trang thiết bị hiện đại. 

Theo thông tin chính thức, Bộ Quốc phòng Nga đã thử nghiệm hơn 300 loại vũ khí và trang thiết bị, trong đó máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57, xe robot chiến đấu Uran-9 và xe yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp Terminator-2 ở Syria kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống khủng bố năm 2015.

Sự kiện ngày 19/10 là trường hợp đầu tiên Nga đã sử dụng UAV kamikaze trong cuộc chiến, sớm hơn rất nhiều so với các quốc gia khác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ.  

Theo TGO
back to top