Nga công khai nguyên mẫu tiêm kích hạng nhẹ thế hệ 5 một động cơ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham quan mẫu máy bay tiêm kích hạng nhẹ thế hệ thứ năm công nghệ tàng hình một động cơ mới của Nga.

Nguyên mẫu máy bay chiến đấu có nhiều bình luận trái chiều, do Rostech đã công bố một video quảng cáo ấn tượng vào ngày 19/7 thông báo về cuộc trình diễn ngày  20/7.

Truyền thông đại chúng gọi nguyên mẫu là “Checkmate” (chiếu hết) do video quảng cáo liên quan đến cờ vua và đưa đối thủ vào trạng thái chiếu hết. LTS Sukhoi “Checkmate” là máy bay chiến đấu một động cơ hạng nhẹ thế hệ thứ năm đầu tiên của Nga.

Nguyên mẫu tiêm kích hạng nhẹ một động cơ “Checkmate”

Dmitry Shugaev, Giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự (FSMTC), cho biết nguyên mẫu máy bay có chất lượng bay đáng kinh ngạc, khả năng tấn công và trinh sát mở rộng cho nhiều nhóm nhiệm vụ khác nhau, được trang bị hệ thống điện tử hàng không mới nhất và sử dụng những thành tựu mới nhất của công nghệ tàng hình.

Chuyên gia hàng không Oleg Panteleev cho biết nguyên mẫu là máy bay tác chiến chiến thuật hạng nhẹ thế hệ thứ 5, có tải trọng vũ khí cao và các loại vũ khí tấn công đường không tiên tiên tiến. Đường viền đuôi và cánh hình chữ V cho thấy trong thiết kế đã sử dụng các công nghệ cho độ hiển thị thấp trên màn hình radar.

Chủ tịch Rostec, Sergey Chemezov và Tổng giám đốc United Aircraft Corporation (UAC), Yury Slyusar, tuyên bố trao tặng chiếc máy bay chiến đấu cho Putin tại gian hàng triển lãm của công ty Sukhoi.

Theo bài thuyết trình của UAC, nguyên mẫu máy bay chiến đấu hạng nhẹ này chưa từng được phát triển ở Nga trước đây và có thiết kế hoàn toàn mới với những ứng dụng công nghệ hàng không hiện đại nhất, cho khả năng hiển thị rất thấp trên màn hình radar và có hiệu xuất bay rất cao.

Tổng giám đốc công ty Slyusar, trên kênh truyền hình Nga, khi giới thiệu các tính năng kỹ chiến thuật của máy bay, mô tả nguyên mẫu là "duy nhất trong lớp các máy bay tiêm kích hạng nhẹ. “Checkmate”có bán kính chiến đấu 1.500 km, tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng lớn nhất, thời gian cất cánh và hạ cánh ngắn, tải trọng hữu ích hơn 7 tấn, đó là một kỷ lục tuyệt đối trong các máy bay thuộc lớp”.

Theo truyền thông Nga, chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu dự kiến ​​vào năm 2023, truyền thông nhà nước Nga đưa tin. UAC cũng dự kiến ​​cung cấp máy bay chiến đấu một động cơ mới này cho không quân Nga sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Trong bài phát biểu khai mạc triển lãm hàng không, tổng thống Nga ca ngợi ngành công nghiệp hàng không Nga, đặc biết trong lĩnh vực hàng không quân sự.

Ông nói: “Những gì chúng ta thấy ngày nay ở Zhukovsky cho thấy rõ ràng, hàng không Nga có tiềm năng phát triển rất lớn, ngành công nghiệp hàng không của chúng ta tiếp tục chế tạo những loại máy bay có sức cạnh tranh mạnh trên thị trường quốc tế.

Theo TGO
back to top