Nga chính thức đưa tên lửa siêu âm Avangard vào trực chiến

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27.12.2019, TV Zvezda, dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Trung đoàn Tên lửa Chiến lược đầu tiên được trang bị đầu đạn lượn siêu âm mang vũ khí hạt nhân Avangard đã chính thức nhận nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Tướng Shoigu phát biểu trong một cuộc họp của Bộ Quốc phòng, có sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo đó, ông Shoigu nói: “Tôi xin chúc mừng tất cả và đặc biệt là Lực lượng Tên lửa Chiến lược. Hôm nay, lúc 10:00, trung đoàn tên lửa chiến lược Avangard chính thức được đưa vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Thay mặt tất cả chúng ta, tôi chúc mừng mọi người với sự kiện quan trọng này của đất nước và các lực lượng vũ trang.

Tên lửa tốc độ siêu âm Avangard là đáp trả của Nga với những kế hoạch của Mỹ vô hiệu hóa lực lượng răn đe chiến lược bằng tên lửa đạn đạo truyền thống của Nga. Trong đó, có kế hoạch về đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu ‘Prompt Global Strike’ bằng vũ khí siêu âm mang đầu đạn thông thường điều khiển chính xác, và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo “Aegis Ashore”, xây dựng ở Romania và Ba Lan.

Phương tiện mang siêu âm Avangard sử dụng động cơ phản lực dòng khí thẳng Scramjet tiên tiến. Cho phép hệ thống này có thể mang theo cả vũ khí hạt nhân và thông thường, bay lượn theo một quỹ đoạn không thể dự đoán, tốc độ lên tới Mach 20.

Với khả năng cơ động trong khi bay với tốc độ siêu âm, Avangard về cơ bản không thể đánh chặn bởi bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có hoặc tương lai, bao gồm cả hệ thống đánh chặn laser công suất lớn. 

Đặc trưng kỹ chiến thuật này,  khiến vũ khí trở thành một thành tố quan trọng trong lực lượng răn đe chiến lược Nga, đảm bảo đòn đánh trả của Nga có hiệu quả trong trường hợp đất bị tấn công.

Avangard hiện được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa R-36M2, sẽ sớm được thay thế bằng tên lửa liên lục địa mạnh hơn RS-28 Sarmat, có khả năng mang đến 10 đầu đạn thứ cấp có khả năng tiến công các mục tiêu độc lập riêng biệt theo các quỹ đạo bay riêng biệt (MIRV).

Tên lửa đẩy sẽ đưa các đầu đạn Avangard vào quỹ đạo, các đầu đạn sẽ tách ra và tự động bay tới tới mục tiêu theo nhiệm vụ chiến đấu đã được lập trình.

Phóng tên lửa siêu âm Avangard. Video EURO News

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top