Nga: Bộ binh Cơ giới Kaliningrad huấn luyện đánh trả cuộc tấn công khiêu khích của kẻ thù

(khoahocdoisong.vn) - Trong địa phận Kaliningrad - vùng lãnh thổ thuộc Nga đối diện với nhiều quốc gia khác - các đơn vị quân đội Nga phải thường xuyên huấn luyện, đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu ở cấp cao nhất, chống lại mọi hành động khiêu khích có thể đến.

Ngày 26.03.2020, lực lượng Bộ binh Cơ giới Kaliningrad thực hiện diễn tập bắn đạn thật trên thao trường Dobrovolsky. Nhiệm vụ diến tập là tình huống đẩy lùi một cuộc tấn công của kẻ thù bằng vũ khí thông thường. Mục tiêu then chốt cần đạt được là sử dụng chiến thuật phòng ngự cơ động linh hoạt, liên kết phối hợp chặt chẽ các phương tiện chiến đấu hiện đại, tạo chảo lửa tiêu diệt sinh lực địch trong khu vực bảo vệ.

Đơn vị Bộ binh Cơ giới (BBCG) thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn đối phương triển khai đội hình chiến đấu, dẫn lực lượng đột kích chủ lực vào khu vực địa hình phức tạp để làm chậm bước tiến, buộc phải co cụm và sử dụng hỏa lực mạnh, tập trung của tất cả các loại vũ khí tiêu diệt sinh lực địch.

Thực hiện ý đồ chiến thuật, lực lượng trinh sát tiền duyên nổ súng tấn công khi đối phương triển khai đội hình chiến đấu, sau đó rút lui theo ý đồ chiến thuật của chỉ huy đơn vị.

Dưới hỏa lực của các phương tiện chiến đấu khác nhau như pháo binh, trực thăng tấn công, các đơn vị BBCG triển khai thế trận phòng ngự cùng các phương tiện chiến đấu hỏa lực mạnh như xe tăng, xe chiến đấu Bộ binh BMP, hệ thống pháo – tên lửa phòng không tự hành, tạo thành một vòng cung lửa bao vây vu hồi mũi tiến công kẻ thù.

Khi lực lượng xung kích của kẻ thù giả định lọt vào tầm bắn hiệu quả, các đơn vị đồng loạt khai hỏa tiêu diệt sinh lực và phương tiện chiến đấu của địch trên mặt đất và trên không, bẻ gãy mũi tiến công và đẩy lùi cuộc tấn công của của đối phương.

Quân đội Nga ở Kaliningrad huấn luyện chiến đấu phòng ngự. Video TV Zvezda

Chỉ huy tiểu đoàn bộ binh cơ giới, đại úy Vladislav Nikiforov cho biết, anh phải độc lập ra quyết định và lựa chọn chiến thuật phòng ngự hiệu quả nhất chứ không phải là một chiến thuật phòng ngự khô cứng trong đường hào.

 Anh cho biết: “Theo nhiệm vụ được giao, chúng tôi lựa chọn chiến thuật cho trận đánh, tôi quyết định phát triển hệ thống phòng thủ cơ động linh hoạt, buộc địch phải nổ súng tiến công sớm và cơ động theo những hành lang mà chúng tôi cần”.

Các bài tập huấn luyện chiến thuật của lực lượng Bộ binh Cơ giới được thực hiện từ cấp tiểu đoàn trở lên và cũng là bài kiểm tra kết quả huấn luyện chiến đấu từ cấp phân đội – Đại đội, trung đội và cá nhân mỗi quân nhân. Đây cũng là bài kiểm tra năng lực chỉ huy, điều hành tác chiến của từ cấp chỉ huy tiểu đoàn và cao hơn.

Ở vùng Kaliningrad, các cuộc diễn tập thực binh cấp tiểu đoàn trở lên đều sử dụng đạn thật để đảm bảo khả năng chiến đấu cao nhất, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống khiêu khích của kẻ thù.

Những bài huấn luyện chiến thuật thực binh có sử dụng đạn thật từ cấp tiểu đoàn trở lên thường xuyên được thực hiện trong năm. Ngoài ra còn có các cuộc diễn tập hiệp đồng quân binh chủng đến cấp sư đoàn, với sự tham gia của các lực lượng pháo binh tên lửa chiến dịch – chiến thuật, không quân và hải quân, dựa trên tình huống một cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn với những kẻ thù tiềm năng.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top