Nga bắt đầu diễn tập quân sự quốc tế Caucasus-2020

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 21/9/2020, cuộc diễn tập quốc tế Kavkaz (hoặc Caucasus) 2020 bắt đầu tại Nga, với sự tham gia của hơn 80.000 quân nhân thuộc lực lượng quân đội Trung Quốc, Pakistan và một số quốc gia khác.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Các lực lượng vũ trang của Nga sẽ tập trung vào nội dung huấn luyện diễn tập chống lại tên lửa hành trình và các phương tiện bay không người lái khác nhau.

Bản tuyên bố cho biết: “Các bài tập huấn luyện của cuộc diễn tập Kavkaz-2020 đặc biệt tập trung vào thục luyện chống tên lửa hành trình và các phương tiện bay không người lái, chiến thuật tác chiến điện tử và hỏa lực tập trung tấn công tiêu diệt các cụm binh lực đối phương, huấn luyện khả năng đổ bộ đường không đánh chiếm mục tiêu và phương thức chuyển đổi nhanh chóng giữa các mô hình chiến thuật".

Quyết định nội dung diễn tập được đưa ra dựa trên kinh nghiệm chiến đấu, có được trong những cuộc xung đột vũ trang khác nhau, trong đó có cuộc chiến tranh chống khủng bố ở Syria.

Một nội dung trọng tâm khác là thục luyện khai thác sử dụng vũ khí và trang thiết bị quân sự vào các thời điểm khác nhau ngày đêm, tiến hành các cuộc đột kích thâm nhập sâu vào hậu phương kẻ thù.

Cuộc diễn tập Kavkaz-2020 do Tổng tham mưu trưởng Lục quân Nga Valery Gerasimov là chỉ huy trưởng. Cuộc diễn tập Kavkaz-2020 được tổ chức từ ngày 21 đến 26 9 trên lãnh thổ Quân khu phía Nam, trên biển Đen và biển Caspi. Tham gia cuộc diễn tập có khoảng 80.000 quân nhân.

Tham gia diễn tập có các sĩ quan thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga và Lực lượng Cảnh vệ Nga, khoảng 1.000 quân nhân đến từ Armenia, Belarus, Trung Quốc, Iran, Myanmar và Pakistan.

Trong cuộc diễn tập, 12.900 quân nhân sẽ tham gia các hoạt động, được đề cập trong Văn kiện Đàm phán Vienna 2011 về Các biện pháp xây dựng lòng tin và an ninh.

Văn phòng truyền thông Bộ Quốc phòng Nga cho biết: Các máy bay chiến đấu Quân khu phía Nam Nga thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong khuôn khổ cuộc diễn tập Kavkaz-2020 bắt đầu từ ngày 21/9.

"Các phi đội máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30SM thuộc Quân khu phía Nam trực sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ  phòng không tại các sân bay quân sự thuộc Cộng hòa Crimea, các vùng lãnh thổ Krasnodar, Stavropol và Rostov trong bộ chỉ huy diễn tập chiến lược Kavkaz-2020" - thông báo nhấn mạnh.

Khoảng 60 máy bay vận tải quân sự Ilyushin Il-76 được chuyển đến các sân bay quân sự, thực hiện các nội dung huấn luyện trong khuôn khổ cuộc diễn tập.

“Các máy bay vận tải quân sự được điều chuyển từ căn cứ sân bay thường trú thuộc các vùng lãnh thổ Tver, Pskov, Orenburg, Ulyanovsk và Rostov. Khoảng 60 máy bay vận tải quân sự Il-76 được điều động”.

Nga bắt đầu cuộc diễn tập quân sự quốc tế quy mô lớn Kavkaz - 2020

Pakistan tuyên bố, việc tham gia cuộc diễn tập này rất quan trọng và là một mục tiêu chính trị lớn của quốc gia này.

Các phương tiện truyền thông Pakistan đưa tin, “Đối với Pakistan, đây từ lâu đã là một mục tiêu lớn của chính sách đối ngoại chính trị. Trong những năm qua, ​​các chính phủ liên tiếp thực hiện các nỗ lực tiếp xúc với các quốc gia lớn trong khu vực và cải thiện, nâng cao mối quan hệ ở bất cứ nơi nào có thể. Kavkaz 2020 là cơ hội hoàn hảo cho chính sách này”. 

“Tham gia như một phần của cuộc diễn tập là một phương pháp tích cực để nâng cao quan hệ an ninh với các quốc gia khu vực và là cách tốt nhất thể hiện sức mạnh quân sự trong mọi vấn đề liên quan đến quốc phòng.  Bất kỳ tiềm năng nào để hình thành mối quan hệ liên kết với các quốc gia Trung Á đều là giải pháp cần được khám phá”.

Khoảng 1 tuần trước, Quân đội Trung Quốc đã đến Nga để chuẩn bị cho cuộc diễn tập quân sự. Ba máy bay vận tải Y-20 PLA hạ cánh xuống một sân bay quân sự thuộc Vùng Astrakhan, Nga ngày 20/9/2020. Đây là lần đầu tiên phi đội máy bay vận tải Y-20 thực hiện cơ động không vận xuyên quốc gia, mang theo các trang thiết bị hạng nặng với đường bay hoàn toàn mới, khoảng cách  gần 5.000 km với thời gian bay hơn 7 giờ.

Quân đội Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập Kavkaz - 2020

Quân đội Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập Kavkaz - 2020

Lực lượng tham gia của Quân đội Trung Quốc bao gồm nhóm chỉ đạo diễn tập, sở chỉ huy chiến thuật tổng hợp, đơn vị hỗn hợp quân binh chủng, đơn vị yểm trợ hỏa lực, đơn vị bảo đảm hậu cần kỹ thuật và phân đội quân y.

Ngay lập tức, truyền thông phương Tây tuyên bố đây là hành vi phô trương cơ bắp, thể hiện sức mạnh với sự hỗ trợ của Trung Quốc vì hầu hết các hoạt động diễn tập đều thực hiện ở Quân khu phía Nam ở Nga, biển Caspian và Biển Đen. Theo đó, đây là “mối đe dọa ”đối với các nước Đông Âu và Ukraine.

Theo TGO
back to top