Nga áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, và các quan chức Mỹ khác.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, con trai của ông, Ngoại trưởng Antony Blinken, các quan chức Mỹ khác và “những cá nhân liên quan đến họ”.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn: “Để đối phó với một loạt các biện pháp trừng phạt chưa từng có, cùng với những điều khác, việc nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với các quan chức hàng đầu của Liên bang Nga, từ ngày 15/3 năm nay, danh sách trừng phạt của Nga dựa trên cơ sở có đi có lại.

Trong đó bao gồm Tổng thống J. Biden, Ngoại trưởng A. Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng L. Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân M. Milley, cũng như một số nguyên thủ và nhân vật nổi tiếng của Hoa Kỳ.”

bo_truong_ngoai_giao_nga.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Nga  Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Tuyên bố tiếp tục giải thích rằng bước trả đũa này là “hệ quả không thể tránh khỏi của quá trình cực kỳ hiếu chiến do Chính quyền Mỹ hiện tại thực hiện, trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm duy trì quyền bá chủ của Mỹ”.

Tuy nhiên phía Nga khẳng định “không từ chối duy trì quan hệ chính thức nếu họ đáp ứng lợi ích quốc gia của chúng tôi”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm thứ Ba đã đề cập đến các lệnh trừng phạt gần đây của Nga đối với các quan chức hàng đầu của Mỹ, cho thấy các hạn chế sẽ không có nhiều tác động đến các mục tiêu dự kiến.

“Không ai trong chúng tôi đang lên kế hoạch cho các chuyến đi du lịch đến Nga, không ai trong chúng tôi có tài khoản ngân hàng mà chúng tôi sẽ không thể truy cập. Vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua” - Psaki trả lời các phóng viên trong cuộc họp báo của Nhà Trắng, khi được hỏi về tác động của lệnh trừng phạt.

Nga tuyên bố sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt để mở rộng danh sách bao gồm "các quan chức hàng đầu của Mỹ, quan chức quân sự, nhà lập pháp, doanh nhân, chuyên gia và những người làm truyền thông là những người theo chủ nghĩa bài Nga hoặc góp phần kích động hận thù đối với Nga và đưa ra các biện pháp hạn chế".

Theo Đời sống
back to top