Nếu xếp không quá 20 học sinh/lớp, nhiều trường sẽ phải học 3 ca/ngày

(khoahocdoisong.vn) - Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nếu sắp xếp không quá 20 học sinh/lớp khi học sinh đi học trở lại, nhiều trường trên địa bàn phải tổ chức học 3 ca/ngày, sẽ không khả thi.

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, bàn phương án thi và kết thúc năm học 2019-2020, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề cập đến việc đón học sinh trở lại trường học khi điều kiện cho phép.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, sẽ có nhiều giải pháp được thực hiện. Trong đó, học sinh trước khi đến trường cần được thăm khám sức khỏe. Trường học phải tiến hành đo thân nhiệt để đảm bảo học sinh đến trường với sức khỏe tốt. Trường học phải có đủ nơi rửa tay, nước khử khuẩn cho học sinh.

Học sinh phải đeo khẩu trang, không nhất thiết là khẩu trang y tế, mà có thể là khẩu trang vải kháng khuẩn. Không tổ chức cho học sinh các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể; các hoạt động chào cờ thì diễn ra trong lớp học.

Đặc biệt, yêu cầu học sinh giữ khoảng cách ngồi là 1,5m và phải tách lớp học. Những trường có lớp học sĩ số học sinh quá đông phải tách làm đôi hoặc hơn nữa để đảm bảo phòng học không quá 20 em.

Góp ý về nội dung trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, các trường học trên địa bàn Hà Nội trung bình có khoảng 45 học sinh/lớp. Do đó, nếu sắp xếp không quá 20 học sinh/lớp, nhiều trường học trên địa bàn thành phố phải tổ chức học 3 ca/ngày là không khả thi.

Để phù hợp với tình hình thực tế, Hà Nội đề nghị Bộ GD&ĐT xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường học theo hướng linh hoạt, phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Ví dụ, học sinh Hà Nội có thể học 2 ca/ngày, nhưng sĩ số mỗi lớp có thể nhiều hơn số lượng 20 học sinh, nhưng vẫn tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, không để dịch Covid-19 lây lan trong trường học.

Không chỉ Hà Nội, mà một số địa phương khác cũng bày tỏ khó khăn khi triển khai giải pháp đảm bảo sĩ số không quá 20 học sinh/lớp khi học sinh đi học trở lại.

Bà Đặng Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Thái Bình chia sẻ, việc giãn khoảng cách không chỉ là khó khăn với nhà trường, mà ngay cả với giáo viên. Lý do là vì, chia lớp thì đồng nghĩa với tiết dạy của thầy cô sẽ phải tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3. Quá tải về số lượng thì chất lượng sẽ khó đảm bảo.

Nguyên Khôi

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top