Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc

Vỏ cam chanh, lõi dứa… là những 'phần bỏ đi của thực phẩm' nhưng không hề vô dụng như bạn tưởng.

Nếu vội vã bỏ những 'phần bỏ đi của thực phẩm' này vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc vì đã để lỡ một số dưỡng chất cực kỳ quan trọng và tất nhiên, tiêu phí đã tiền bạc nữa.

1. Vỏ cam chanh

Theo Lauren Popeck, chuyên gia về dinh dưỡng, ăn kiêng của Orlando Health Physician Group, vỏ cam chanh có một số tác dụng rất tuyệt vời trong việc tẩy mùi và làm sạch bát đĩa. Hơn thế nữa, chúng cũng chứa những lợi ích dinh dưỡng mà không phải ai cũng biết.

'Bạn có thể thu được 3g chất xơ từ 2 thìa canh vỏ cam chanh, tức là phần vỏ có lượng vitamin C nhiều gấp 5 lần phần ruột. Bên cạnh đó là những vitamin và khoáng chất thiết yếu khác: riboflavin (vitamin B2), thiamin (vitamin B1), niacin (vitamin B3), folate, vitamin B6, vitamin B5, vitamin A, canxi, sắt, kẽm, kali và magie', chuyên gia Popeck tiết lộ.

2. Vỏ chuối

Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc - ảnh 2

Phần lớn chúng ta ăn chuối mà không bận tâm tới vỏ chuối. Đây là lý do tại sao chúng ta đã mắc sai lầm: 'Chuối, bao gồm cả vỏ chuối, chứa trytophan, có tác dụng thúc đẩy sản sinh serotonin – hormone hạnh phúc, giúp điều hòa tâm trạng và các xung thần kinh' – chuyên gia Popeck nhấn mạnh. Một số cách sáng tạo để sử dụng vỏ chuối theo chuyên gia Popeck là thái lát rồi nướng một quả chuối để nguyên vỏ và thưởng thức.

3. Vỏ và hạt dưa hấu

Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc - ảnh 3

Ít người trong chúng ta biết rằng có thể thu được dưỡng chất từ lớp vỏ cứng và hạt dưa hấu. Thay vì vứt đi, hãy tận dụng phần màu trắng nằm sát lớp vỏ xanh cứng bên ngoài.

Theo gợi ý của chuyên gia Popeck: 'Phần trắng này chứa axit amin citrulline, sẽ được chuyển hóa thành arginine, giúp cải thiện tuần hoàn, tăng lưu lượng máu, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch, ham muốn tình dục và giảm tình trạng mỏi cơ'.

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí 'The Journal of the International Society of Sports Nutrition' cũng chứng minh điều này. Không những thế, phần trắng của dưa hấu còn chứa vitamin C, vitamin B6, duy trì hoạt động hiệu quả của hệ miễn dịch.

4. Thân bông cải xanh

Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc - ảnh 4

Chuyên gia Popek tiết lộ: 'Phần thân bông cải xanh chứa sulforaphane, một chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ thực vật chứa thành phần kháng viêm, bảo vệ tế bào khỏi nguy cơ tổn thương ADN, chặn đứng hoạt động của chất sinh ung thư, ức chết sự hình thành khối u trong mạch máu'.

Sau đây là một số gợi ý chế biến dành cho thân bông cải xanh: Gọt vỏ, thái lát hoặc thái miếng nhỏ, ăn sống với salad, nước xốt hoặc nấu chín...

5. Lõi dứa

Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc - ảnh 5

Bạn có thể sử dụng lõi dứa trong mọi công thức nấu ăn vì nó có vô số vitamin và khoáng chất. Chuyên gia Popeck cho biết: 'Dứa chứa bromelain, một enzyme giúp tiêu hóa protein. Nó còn có các thành phần kháng viêm, có thể giảm viêm mũi và viêm xoang, làm dịu bệnh viêm khớp và đau cơ. Hơn thế, dứa còn chứa thành phần kháng đông. Điều này đồng nghĩa với việc nó phân giải protein làm đông máu fibrin, nhờ đó, tiềm ẩn tác dụng chống ung thư'.

Các cách sử dụng lõi dứa: Băm nhỏ và thêm vào salad trái cây, rau cải thái trộn...

6.Vỏ hành

Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc - ảnh 6

Khi lột vỏ hành, hãy giữ lại phần vỏ bởi chúng chứa hàm lượng lớn 'quercetin - một dạng dưỡng chất thực vật giúp kháng viêm, giảm huyết áp, ngăn ngừa mảng bám mạch máu và giữ cho trái tim khỏe mạnh'. Hành đỏ chứa nhiều quercetin hơn so với loại màu vàng. 'Bạn có thể thêm cả củ hành vào món súp, canh hầm củ quả hay xốt, sau đó, loại bỏ vỏ hành khi ăn' – chuyên gia Popeck gợi ý.

7. Lá cần tây

Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc - ảnh 7

Bạn có thể không nhận ra nhưng lá cần tây 'rất giàu magie, canxi và vitamin C' – theo Ilyse Schapiro, chuyên gia dinh dưỡng, ăn kiêng. 'Bạn có thể sử dụng lá cần tây trong các món salad, như một phần của món canh rau củ hoặc trang trí món ăn'. Chuyên gia Schapiro gợi ý rằng bạn cũng có thể dùng nó trong món salad với đậu gà kèm hành tây và dấm.

8. Vỏ kiwi

Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc - ảnh 8

Nếu bạn chưa bao giờ hình dung mình có thể ăn kiwi như ăn đào, hãy nghĩ lại. Phần vỏ kiwi hoàn toàn có thể ăn được và thực tế là nó rất, rất tốt cho bạn. Kelly R. Jones, chuyên gia dinh dưỡng, ăn kiêng, giải thích: 'Vỏ kiwi, tương tự vỏ cam chanh, chứa nhiều vitamin C và còn nhiều chất xơ hơn cả phần ruột quả'.

Tất nhiên, phần vỏ sần sùi này không phải thích hợp với tất cả mọi người. Do đó, nếu bạn không thích vỏ kiwi, có thể xem xét việc xay sinh tố nguyên trái kiwi để giảm đi vị của lớp vỏ.

9. Lá củ dền

Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc - ảnh 9

Bạn có thể tạo nên món salad củ dền từ cả phần củ và lá của loại rau này. Lá củ dền tương tự cải cầu vồng về vị và giá trị dinh dưỡng. Chúng giàu vitamin A, C, K và chứa các dưỡng chất về thực vật có lợi cho thị lực – theo Food Network Canada. Áp chảo lá củ cải dền với các loại lá xanh khác nhằm tạo thêm vị ngọt dễ ăn hơn.

10. Thân rau mùi

Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc - ảnh 10

Nếu bạn yêu thích loại rau gia vị này, bạn có thể cũng sẽ không bỏ qua phần thân cây. Chúng tốt cho sức khỏe hơn so với việc bạn chỉ dùng phần lá. Thân cây rau mùi có cùng giá trị dinh dưỡng với các thành phần chống ung thư và dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe da và mắt. Bạn có thể dùng thân mùi trong nhiều công thức nấu ăn hoặc để trang trí món ăn cũng rất độc đáo.

11. Chân nấm

Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc - ảnh 11

Rất dễ để tập trung chọn và thưởng thức mũ nấm khi bạn nấu ăn và dùng bữa. Nhưng đừng quên phần chân nấm. Chúng an toàn để bạn ăn như phần còn lại của cây nấm. Plated.com gợi ý nên dùng chân nấm cho vào nồi nước dùng ninh từ củ quả, dầm để thêm vào món bánh mì sandwich hoặc băm nhỏ để làm món duxelles - hỗn hợp nấm, thảo mộc và hành.

12. Lõi và lá bao của ngô

Nếu vội vã bỏ những phần này của một số loại thực phẩm vào thùng rác, bạn sẽ phải hối tiếc - ảnh 12

Tất nhiên, bạn không cần phải ăn cả lõi ngô hay lớp lá bao ngoài. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tận dụng chúng để ninh hoặc nướng lõi ngô với muối làm nước dùng nấu canh. Phơi khô lá bao ngoài bắp ngô dưới ánh mặt trời trong vài ngày (nhớ đưa vào nhà vào buổi tối). Bạn đã có phần vỏ hoàn hảo cho món bánh ngô trứ danh tamales của Mexico.

Nguồn: Rd

Theo songkhoe.vn
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top