Nếu gây bệnh nhẹ hơn, Omicron có thể đẩy nhanh kết thúc dịch Covid-19

Một nhà dịch tễ học lâm sàng Đức nhận xét, các báo cáo ban đầu cho thấy Omicron có thể là món quà Giáng sinh, thậm chí có thể đẩy nhanh kết thúc của đại dịch.

The Daily Mail cho biết, theo GS Karl Lauterbach, biến thể mới của virus gây ra bệnh Covid-19, Omicron, có thể trở thành "món quà Giáng sinh" nếu nó gây ra bệnh nhẹ hơn cũng như ít dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

trieu-chung-nhiem-omicron.jpg
Bệnh nhân bị nhiễm Omicron đã báo cáo các triệu chứng khác nhau và nhẹ hơn nhiều, bao gồm mệt mỏi, đau cơ, đau đầu và ho khan. . Nhưng không có báo cáo nào về các triệu chứng như mất khứu giác, mất vị giác hoặc khó thở. Ảnh minh họa: Daily Mail

Các chuyên gia y tế ở Nam Phi cho biết chủng virus này gây ra các triệu chứng nhẹ hơn - chẳng hạn như đau đầu và mệt mỏi - so với các phiên bản trước của virus và không dẫn đến một ca nhập viện hay tử vong.

GS Karl Lauterbach cho rằng biến thể Omicron có rất nhiều đột biến - 32 đột biến chỉ trên protein đột biến, gấp đôi Delta.

Điều đó có thể virus được tối ưu hóa để lây nhiễm và ít gây chết người hơn, phù hợp với cách thức phát triển của hầu hết các loại virus hô hấp phát triển.

GS Paul Hunter, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học East Anglia (Norwich, Anh quốc), cho biết lý thuyết này "có thể được chứng minh là đúng".

Tuy nhiên, GS Paul nhấn mạnh, tình trạng nhiều người đã mắc bệnh Covid-19 trước đó và bao phủ tiêm văcxin ngừa Covid-19 có thể giúp bảo vệ chúng ta chống lại chủng virus này.

Đây cũng sẽ là một dấu hiệu tích cực, bởi vì nó cho thấy rằng biến thể virus dù đột biến cao đến đâu cũng không hoàn toàn chống lại hệ thống miễn dịch của những người hồi phục sau khi mắc Covid-19 hoặc đã được tiêm ngừa văcxin Covid.

benh-nhan-covid.jpg
Theo các chuyên gia y tế, omicron, có thể trở thành 'món quà Giáng sinh' nếu nó gây ra bệnh nhẹ hơn cũng như ít dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng coronavirus khó có thể bị tiêu diệt mà thay vào đó sẽ chuyển thành một loại virus giống cảm lạnh nhẹ hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần ít nhất hai tuần nữa để xác định xem biến thể Omicron sẽ có tác động như thế nào. 

Các nhà khoa học cũng cần ít nhất hai tuần để tìm hiểu xem liệu những đột biến đáng lo ngại của Omicron có thể khiến nó lây nhiễm mạnh hơn Delta và khả năng kháng văcxin.

Và hầu hết các trường hợp mắc biến thể mới cho đến nay là ở những người trẻ tuổi, những người thường có các triệu chứng nhẹ hơn khi mắc Covid-19 so với người lớn tuổi.

6 trường hợp biến thể mới đã được ghi nhận ở Scotland, một số trường hợp không có liên hệ với nước ngoài, cho thấy Omicron hiện đang lan rộng trong cộng đồng.

Biến thể mới được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi khoảng 5 ngày trước và hầu hết các trường hợp mắc biến thế mới đều tập trung ở Nam Phi, nơi số ca lây nhiễm hàng ngày đã tăng lên 6.048 vào thứ bảy (27/11/2021), tăng gấp 20 lần so với 306 trường hợp xét nghiệm dương tính được ghi nhận hai tuần trước đó.

Nhưng số ca tử vong cho đến nay vẫn không thay đổi, với 20 ca được ghi nhận vào ngày 27/11.

Và các bác sĩ cho biết các triệu chứng của các bệnh nhân là nhẹ và bao gồm mệt mỏi, đau cơ và đau đầu.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top