Nếu có văcxin ngừa Covid-19 nào hãy tiêm văcxin đó!

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người đang có tâm lý trì hoãn tiêm văcxin AstraZeneca để chờ các văcxin khác. Trước vấn đề này, nhiều chuyên gia y tế đều khẳng định không nên trì hoãn tiêm văcxin Covid-19 và không văcxin nào hiệu quả, an toàn 100%.
Trước khi tiêm ngừa Covid-19, các bác sĩ khám sàng lọc sẽ tư vấn cho người được tiêm về văcxin, hiệu quả phòng bệnh, theo dõi sau tiêm...

Trước khi tiêm ngừa Covid-19, các bác sĩ khám sàng lọc sẽ tư vấn cho người được tiêm về văcxin, hiệu quả phòng bệnh, theo dõi sau tiêm...

Tiêm văcxin ngừa Covid-19 là quyền lợi và trách nhiệm

Tính đến hết tháng 6/2021, cả nước đã thực hiện tiêm được hơn 3,7 triệu liều văcxin AstraZeneca phòng Covid-19, trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi văcxin là gần 195.000 người.

“Hiện nay, văcxin là biện pháp căn bản và lâu dài, đóng vai trò quyết định trong sự thành công chiến lược phòng chống Covid-19. Tuy nhiên, nguồn cung văcxin trên toàn cầu vẫn rất hạn chế. Vì vậy, nếu có văcxin nào hãy tiêm văcxin đó. Tất cả các văcxin về Việt Nam, trước khi đưa vào sử dụng, Bộ Y tế đã chỉ đạo kiểm định chất lượng văcxin nghiêm ngặt, đồng thời công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng cũng rất chặt chẽ, khoa học”, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Bộ Y tế đang nỗ lực hết sức để có đủ văcxin tiêm cho người dân. Vì thế, được tiêm văcxin là quyền lợi, cơ hội và trách nhiệm của mỗi người dân. Trong thời điểm hiện tại, không phải ai cũng có cơ hội được tiêm văcxin bởi những người được ưu tiên tiêm văcxin là người ở vùng có dịch Covid-19.

Được tiêm văcxin là quyền lợi, cơ hội và trách nhiệm của mỗi người dân.

Được tiêm văcxin là quyền lợi, cơ hội và trách nhiệm của mỗi người dân.

Trước những lo ngại của người dân về phản ứng sau tiêm văcxin, đặc biệt là một số trường hợp tử vong sau tiêm, PGS.TS Trần Đắc Phu chỉ rõ: Dù đã có một số trường hợp sau tiêm văcxin diễn biến nặng và tử vong nhưng khi đánh giá rủi ro của việc mắc Covid-19 và rủi ro của tai biến, phản ứng sau tiêm văcxin, rủi ro của việc mắc bệnh lớn hơn rất nhiều. Vì thế, người dân nên tiêm văcxin phòng Covid-19 sớm để chủ động phòng bệnh.

Đến nay, hiệu quả của văcxin phòng Covid-19 đã được chứng minh khi một số nước trên thế giới tiêm đủ liều văcxin cho người dân và không phải giãn cách xã hội. Hơn nữa, nếu không may mắc Covid-19 sau tiêm văcxin, bệnh nhân sẽ giảm được các triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong.

Theo BS Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống Tiêm chủng VNVC, hiện nay Việt Nam được tiêm ngừa văcxin Covid-19 AstraZeneca (Anh) nên cần hoàn thành đủ phác đồ 2 mũi để hệ miễn dịch tạo ra kháng thể tối đa. Việc bỏ qua liều văcxin Covid-19 thứ 2 có thể ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng miễn dịch. Trong trường hợp chủng ngừa không đủ liều, không đúng lịch, người được chủng ngừa vẫn có nguy cơ mắc Covid-19 nếu tiếp xúc với tác nhân gây bệnh. 

Khi có văcxin ngừa Covid-19, người dân nên tiêm ngay

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia cho biết, hiện một số quốc gia ở châu Âu vẫn đang nghiên cứu việc tiêm 2 mũi văcxin của 2 hãng nhưng chưa có kết quả khẳng định cuối cùng. Một số chuyên gia y tế cho rằng thông tin về việc tiêm văcxin của 2 hãng khác nhau được đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo.

Văcxin phòng Covid-19 đang được sử dụng trong tình trạng khẩn cấp do vậy khi có văcxin người dân nên tiêm ngay.

Văcxin phòng Covid-19 đang được sử dụng trong tình trạng khẩn cấp do vậy khi có văcxin người dân nên tiêm ngay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn chưa có khuyến cáo nào khuyên người dân tiêm các loại văcxin phòng Covid-19 khác nhau sẽ hiệu quả hơn. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, văcxin phòng Covid-19 đang được sử dụng trong tình trạng khẩn cấp, do vậy khi có văcxin người dân nên tiêm ngay.

Dưới góc nhìn khác, GS.TS.BS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư cho biết, việc tiêm 2 loại văcxin ở 2 thời điểm khác nhau đã được nghiên cứu ở một số châu Âu và Mỹ. Số liệu ở Tây Ban Nha cho thấy, nếu tiêm mũi 1 là AstraZeneca, mũi 2 là Pfizer sẽ đáp ứng miễn dịch tốt, thậm chí tốt hơn khi tiêm cùng một loại. Hiện Anh đang nghiên cứu mũi 2 tiêm các loại văcxin khác như Moderna hoặc Sputnik-V… số liệu bước đầu cũng rất khả quan.

“Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo người dân, nếu chúng ta có văcxin nào hãy tiêm văcxin đó vì phản ứng sau tiêm giữa các loại văcxin có tỷ lệ gần như nhau và không có văcxin nào tuyệt đối an toàn”, GS.TS.BS Đặng Đức Anh nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, với những trường hợp đã tiêm văcxin, nếu có mắc bệnh, triệu chứng cũng rất nhẹ so với đối tượng không được tiêm. Quan trọng hơn là nếu toàn dân tiêm phòng văcxin Covid-19 sẽ tạo được miễn dịch cộng đồng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top