Nên tiêm vắc-xin sởi trước hay trong khi mang thai?

Tôi chuẩn bị mang bầu con thứ 2. Tôi có nghe thông tin nên tiêm vắc-xin sởi trong lúc mang thai mới tạo được miễn dịch khi con chào đời?”.

Trần Vân Quyên (31 tuổi, ngụ tỉnh Hòa Bình) hỏi: “Tôi chuẩn bị mang bầu con thứ 2 và có ý định tiêm vắc-xin sởi, bởi lẽ bé nhà tôi bị mắc sởi lúc 9 tháng tuổi. Thế nhưng, tôi có nghe thông tin nên tiêm vắc-xin sởi trong lúc mang thai mới tạo được miễn dịch khi con chào đời?”.

Nên tiêm vắc-xin sởi trước hay trong khi mang thai? ảnh 1

PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, trả lời:

Những nghiên cứu gần đây cho thấy miễn dịch bảo vệ bệnh sởi ở các bà mẹ mang thai là thấp. Có một tỉ lệ lớn trẻ dưới 9 tháng tuổi chưa đến tuổi được tiêm phòng sinh ra từ các bà mẹ này không có miễn dịch để phòng bệnh sởi hoặc miễn dịch từ mẹ sang con không đủ để bảo vệ trẻ ngừa sởi.

Để chủ động phòng bệnh cho chính mình và phòng bệnh sởi cùng hội chứng Rubella cho con, trước khi có kế hoạch mang thai ít nhất từ 2 tháng, các bà mẹ nên tiêm vắc-xin sởi và cả vắc-xin Rubella.

Những trường hợp đã được chẩn đoán bởi cán bộ y tế là mắc sởi và Rubella thì không phải tiêm vì thường đã có miễn dịch bền vững với bệnh này nhưng việc tiêm bổ sung vắc-xin sởi – Rubella sẽ giúp củng cố miễn dịch phòng bệnh.

Vắc-xin sởi – Rubella không có chỉ định cho phụ nữ mang thai vì là vắc-xin sống, giảm độc lực. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy tiêm vắc-xin sởi – Rubella cho phụ nữ có thai là nguyên nhân gây dị tật ở thai nhi.

Dù vậy, trường hợp phát hiện có thai ngay sau khi tiêm vắc-xin này, các bà mẹ cần đi khám thai và theo dõi theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Theo NLĐ

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top