Nên làm gì để an toàn khi có giông bão?

(khoahocdoisong.vn) - Việc đầu tiên là phải theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Hỏi: Bước vào mùa mưa bão, xin hỏi những kỹ năng ứng phó tốt nhất để giữ an toàn khi có bão là gì?

Phạm Đình Vũ (Hà Nội)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Việc đầu tiên là phải theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Giông thường gây mưa. Mưa lớn từ giông có thể gây ra lũ quét và gió mạnh làm hư hỏng nhà cửa, ngả cây cối, cột điện và các công trình khác, gây mất điện trên diện rộng. Tất cả cơn giông bão đều đến rất nhanh. Nếu bạn đang ở ngoài, hãy chú ý đến những dấu hiệu như trời tối sầm, tia chớp hay gió mạnh. Khi đó, hãy ngừng ngay các hoạt động và tìm nơi trú ẩn trong nhà kiên cố hoặc phương tiện chắc chắn như xe hơi và đóng kín cửa.

Nếu bạn đang ở ngoài và không thể tìm nơi trú ẩn trong nhà, hãy tránh các khu vực đất cao, đồi trống, rãnh nước chảy hay vũng nước nhỏ bởi nó có thể trở thành chiếc hồ lớn nhấn chìm bạn khi có mưa to. Cũng tránh xa những cây cao đứng riêng lẻ và những vật dẫn điện như hàng rào kim loại, xe cộ hay dụng cụ cá nhân có thể dẫn điện. Nếu bạn đang đứng với một nhóm người, hãy đứng cách xa nhau khoảng 4,5 đến 5m. Cúi gập người, hạn chế tiếp xúc mặt đất, bạn có thể đứng trên một vật cách điện, hai tay ôm sát vào tai để hạn chế thương vong khi có sét đánh.

Nếu bạn đang lái xe, hãy ở yên trong xe và bật đèn chớp. Tránh chạm vào kim loại hoặc các bề mặt có thể dẫn điện trong và ngoài xe. Không lái xe vào vùng nước lũ, khu vực sông suối, cống rãnh bởi nước dâng cao khoảng 30 cm có thể làm xe nổi lên, chỉ cần dòng chảy cao nửa mét nước đã có thể cuốn xe đi. Nếu đang ở trong nhà, không dùng các thiết bị điện và điện thoại, thay vào đó hãy dùng tivi hoặc radio chạy pin. Đóng tất cả cửa sổ, cửa chính. Không đứng gần cửa sổ, cửa kính và những khu vực ẩm ướt trong nhà như nhà vệ sinh, phòng tắm, nhà bếp.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top