Nên dùng mỡ động vật khi chiên rán

(khoahocdoisong.vn) - Dầu thực vật vẫn rất tốt cho sức khỏe nếu biết cách sử dụng. Dầu thực vật chúng ta vẫn ăn là loại dầu ép từ hướng dương, lạc, vừng, hoa cải và các loại khác.

Hỏi: Gia đình tôi có thói quen sử dụng dầu thực vật cho các món chiên rán, dùng mỡ động vật cho các món xào. Xin hỏi thói quen này có tốt không?

Lê Thị Lan (Vĩnh Phúc)

PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm: Dầu thực vật vẫn rất tốt cho sức khỏe nếu biết cách sử dụng. Dầu thực vật chúng ta vẫn ăn là loại dầu ép từ hướng dương, lạc, vừng, hoa cải và các loại khác. Dầu thực vật chứa chất béo không no. Chất béo này không gây ra các bệnh tim mạch nên được khuyến cáo sử dụng thay mỡ động vật cho những người mắc bệnh tim mạch. Nhưng nếu sử dụng ở nhiệt độ cao, chiên đi chiên lại nhiều lần thì chất béo không no sẽ chuyển hóa Acrolein (có tên gọi khác là aldehyde). Chất này rất hại với cơ thể. Vì thế, gia đình bạn đang làm theo quy trình ngược.

Nên thay đổi thói quen bằng cách khi chiên rán nên dùng mỡ động vật là chất béo chứa hợp chất axit béo không no, ít biến đổi thì sẽ ít tạo thành các chất gây ung thư hơn so với dầu ăn.

Theo Đời sống
back to top