Nên điều trị khớp thoái hóa hay dây chằng mất chức năng?

(khoahocdoisong.vn) - Tổn thương thoái hóa gối kèm theo tình trạng thoái hóa của các dây chằng làm cho dây chằng giảm chức năng, không đảm bảo làm vững khớp gối.

Hỏi: Tôi bị đau chân, đi lại lỏng lẻo, đi khám được kết luận thoái hóa khớp, dây chằng mất chức năng. Xin hỏi, nên điều trị dây chằng hay thoái hóa khớp?

Nguyễn Thị Nguyệt (Hà Nội)

GS.TS Trần Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật khớp - Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội: Tổn thương dây chằng có nhiều mức độ như đứt hoàn toàn, đứt không hoàn toàn và không đứt nhưng bị căng giãn dẫn đến dây chằng không có chức năng. Tình trạng dây chằng còn cấu trúc về mặt giải phẫu (nghĩa là không đứt rời) nhưng không đảm bảo được chức năng gọi là dây chằng mất chức năng. Tình trạng này thường gặp ở các dây chằng có liên kết với phần mềm xung quanh nhiều như các dây chằng ở khớp cổ chân, cổ tay, dây chằng bên trong và bên ngoài khớp gối…

Tình trạng dây chằng chéo mất chức năng hay gặp nhất là tổn thương mạn tính do khớp gối thoái hóa. Do tổn thương thoái hóa gối kèm theo tình trạng thoái hóa của các dây chằng làm cho dây chằng giảm chức năng, không đảm bảo làm vững khớp gối. Vì vậy, ở những bệnh nhân lớn tuổi có thể gặp tình trạng khớp gối lỏng nhẹ khi thăm khám. Tuy nhiên, vì nằm trong bệnh cảnh chung của bệnh lý thoái hóa khớp nên chỉ định điều trị thường là chỉ định cho bệnh lý thoái hóa khớp nói chung chứ ít khi có chỉ định điều trị đối với tổn thương dây chằng mất chức năng.

Theo Đời sống
back to top