Nên để người dân tự xét nghiệm COVID-19 khi tham dự các sự kiện

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, về định hướng sắp tới, nên giao quyền cho người dân chủ động tự xét nghiệm COVID-19.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, các lễ hội, sự kiện là hoạt động rất thông thường, diễn ra thường xuyên, việc xét nghiệm sàng lọc trước khi tham gia là cần thiết. Tuy nhiên, hiện việc chứng minh âm tính vẫn phải có chứng nhận của một cơ sở y tế gây mất nhiều thì giờ, cồng kềnh cho người dân và cả các cơ sở y tế.

Việc trao quyền xét nghiệm cho người dân là rất tốt, sẽ đỡ mất thời gian. Tuy nhiên cũng có một số hạn chế như làm thế nào để có kết quả chính xác, bộ xét nghiệm có đảm bảo chất lượng, người dân có thực sự đã xét nghiệm hay không...

xet-nghiem-tphcm-1636799995042641507500-0-0-428-684-crop-16388738243981096118815.jpeg
Nên để người dân tự xét nghiệm COVID-19 khi di chuyển, tham dự các sự kiện

Để khắc phục những hạn chế trên, PGS.TS Nhung cho rằng, mỗi người dân phải tự giác, nhận thức việc xét nghiệm là cho mình và cộng đồng. Ngoài ra, việc để người dân tự xét nghiệm COVID-19 nên có sự hướng dẫn và giám sát của các cơ sở y tế, hoặc của ban tổ chức các sự kiện.

Ví dụ, nếu một sự kiện yêu cầu người tham dự phải có kết quả âm tính COVID-19 thì ban tổ chức có thể hướng dẫn người dân tự xét nghiệm ngay tại cổng ra, vào sự kiện đó. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ bộ xét nghiệm đảm bảo tính hiệu quả, được Bộ Y tế phê duyệt và giám sát kỹ quy trình cũng như kết quả xét nghiệm của người dân.

Trong trường hợp người dân tự xét nghiệm tại nhà thì có thể yêu cầu người dân quay lại quá trình, kết quả xét nghiệm, sau đó trình cho ban tổ chức sẽ tránh được tình trạng chưa test nhưng bảo test rồi.

Với các điện thoại thông minh hiện nay, các clip quay lại sẽ lưu lại thời gian quay.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top