Nên bổ sung vi chất từ thực vật hay động vật?

Vi chất dinh dưỡng rất cần cho cơ thể. Một số vi chất quan trọng mà cơ thể cần như Iôt, vitamin A, sắt, folate, kẽm…nhưng thường không được cung cấp đầy đủ.

Hỏi: Tôi nghe nói vi chất rất quan trọng đối với cơ thể và chúng ta lại luôn thiếu. Làm thế nào để bù đắp đủ vi chất?  Thức ăn từ thực vật hay động vật nhiều vi chất hơn? Hàng ngày tôi ăn đầy đủ thịt, cá, rau xanh… không biết đã đủ vi chất chưa?

Lê Hồng Anh (Thái Nguyên).

PGS.TS Trần Thúy Nga, Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng QG trả lời: Vi chất dinh dưỡng rất cần cho cơ thể. Một số vi chất quan trọng mà cơ thể cần như Iôt, vitamin A, sắt, folate, kẽm… nhưng thường không được cung cấp đầy đủ.

Thiếu vi chất có thể dẫn đến mù lòa, tổn thương mắt, thai chết lưu, tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, giảm năng suất lao động…

Hầu hết khẩu phần ăn của người Việt không đáp ứng đủ 100% nhu cầu về các vitamin và khoáng chất.

Vì vậy, khi sử dụng thực phẩm để bổ sung vi chất chú ý ăn đa dạng các loại thực phẩm, bổ sung vi chất từ nguồn thức ăn động vật tốt hơn vì có giá trị sinh học cao hơn thực vật, tuy nhiên còn phụ thuộc điều kiện kinh tế mỗi vùng miền.

Ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm là giải pháp để phòng thiếu vi chất. Lưu ý khi chế biến, đối với rau ăn tái, hấp tốt hơn rau nấu kỹ. Thịt, cá nên luộc, hấp tốt hơn chiên.

Thực phẩm chế biến xong nên ăn ngay để giữ được nhiều lượng vitamin và khoáng chất nhất.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top