Nấu cơm theo tính chất loại gạo

(khoahocdoisong.vn) - Vo gạo quá kỹ, chọn gạo quá trắng, nấu cơm bằng nước lạnh, để gạo quá lâu rồi mới nấu, lượng nước quá nhiều hoặc quá ít... là những sai lầm thường gặp.

Hỏi: Để có cơm ngon thì phải nấu như thế nào? Có phải chỉ cần đổ nước cho vào nồi cơm cắm điện là xong?

Vũ Hoài An (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lúa, Học viện Nông nghiệp cho biết: Nấu cơm tưởng là công việc đơn giản nhất của người nội trợ, dường như ai cũng có thể làm được việc này, nhưng nấu cơm như thế nào để không làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong hạt gạo lại là chuyện không phải ai cũng biết. Vo gạo quá kỹ, chọn gạo quá trắng, nấu cơm bằng nước lạnh, để gạo quá  lâu rồi mới nấu, lượng nước quá nhiều hoặc quá ít... là những sai lầm thường gặp nhất của người nội trợ. Để nấu được một nồi cơm ngon, đảm bảo chất dinh dưỡng, không phải là việc đơn giản mà phải hiểu được đặc tính, nguyên lý của hạt gạo.

Đa phần mọi người nấu cơm bằng nước lạnh, việc này sẽ khiến cho hạt gạo bị trương nở, các chất dinh dưỡng theo đó mà tan ra trong nước. Trong khi đó, nếu nấu bằng nước sôi, lớp ngoài của hạt gạo co lại, tạo lớp màng bảo vệ hạt gạo không bị nứt, vỡ. Các loại gạo khác nhau có độ ẩm, khả năng hấp thụ nước khác nhau. Trên bao bì các loại gạo chính hãng của các công ty lớn đều có hướng dẫn sử dụng, lượng gạo bao nhiêu, lượng nước bao nhiêu. Khi đưa ra con số này là người ta đã tính toán ở mức chuẩn nhất để cơm đạt yêu cầu dẻo thơm nhất. Còn với các loại gạo không có hướng dẫn sử dụng, nhất thiết phải “nấu thử” để cân bằng lượng nước và lượng gạo. Khi đã có một công thức gạo – nước chuẩn thì từ lần sau cứ thể áp dụng. Điều này đảm bảo cho nồi cơm luôn đạt độ dẻo thơm cần thiết.  

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top