Nấu cơm nên đậy kín vung

(khoahocdoisong.vn) - Nếu nấu cơm bằng bằng bếp lửa, khi cơm sôi, nên vặn nhỏ lửa, đậy vung để giữ nhiệt, tránh tiếp xúc với oxy không khí, là yếu tố phá hủy thêm các vitamin trong gạo.

Hỏi: Có phải khi nấu cơm mà đậy kín vung thì cơm sẽ ngon hơn?

Hoàng Thị Thư (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lúa: Nếu nấu cơm bằng bằng bếp lửa, khi cơm sôi, nên vặn nhỏ lửa, đậy vung để giữ nhiệt, tránh tiếp xúc với oxy không khí, là yếu tố phá hủy thêm các vitamin trong gạo.

Với cách làm như vậy, lượng vitamin B1 được giữ lại sẽ nhiều hơn đến 30% so với cách nấu bằng nước lạnh. Trước đây người ta thường sử dụng gạo xay vẫn còn vỏ cám, trước khi nấu cơm thường vo gạo để đó cho gạo ngấm nước rồi mới đem nấu. Khi nấu, phải đun nước sôi thật già, vừa cho gạo vừa đảo đều, khi gạo cạn nước thì cho nhỏ lửa hoặc ủ bằng tro, trấu.

Ngày nay nồi cơm điện đã thay thế, đem lại sự tiện dụng, cơm đảm bảo dưỡng chất hơn, nhưng cơm ngon hay không cũng còn do cách nấu và chọn nồi cơm.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top