Nấu ăn bằng bếp từ gây ung thư?

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng bếp từ thay bếp gas là xu hướng nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên có thông tin cho rằng nấu ăn bằng bếp từ dễ bị ung thư, điều này có cơ sở hay không?

Bức xạ từ gây rụng tóc, ung thư da?

Thông tin trên một số trang mạng xã hội cho rằng việc đun nấu bằng bếp từ có thể gây bệnh ung thư khiến không ít người lo lắng. Chị Hoàng Thị Hồng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, mới đây chị được một người bạn gửi cho đường link trên facebook nói rằng nấu ăn bằng bếp từ sẽ khiến bị nhiễm bức xạ từ, giống như tia xạ trong chụp chiếu phóng xạ, gây ra ung thư, không biết điều này có cơ sở khoa học hay không?

TS Trần Văn Thịnh, nguyên Trưởng Bộ môn Điện, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, bếp từ sử dụng nguyên lý dòng điện Foucalt để làm cho đáy nồi tự nóng lên. Bếp hoạt động theo nguyên tắc tạo ra một dòng từ trường biến thiên trong khoảng cách vài milimet giữa đáy nồi và mặt kính ngăn cách bộ phận cảm ứng từ. Dòng từ trường được tạo ra chỉ có tác dụng với các vật dụng có tính chất nhiễm từ, làm nó nóng lên trong thời gian ngắn để nấu chín thực phẩm.

Có nhiều loại sóng điện từ, và sóng điện từ của bếp từ là sóng trung tần. Bức xạ sóng từ này có tần số cực thấp, tương tự như tần số vô tuyến điện của lò vi sóng và được khoa học khẳng định không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi phát ra, sóng đi là là trên vòng tròn mặt bếp nấu, không lan rộng ra không trung và chỉ làm nóng đáy nồi tiếp xúc trực tiếp mặt bếp cho nên không có hại. Dạng bức xạ này hầu như chẳng là gì nếu khoảng cách với nguồn phát xạ vài centimet. Thực tế sóng điện từ chỉ phát ra khi có nồi nấu ( có vật nhiễm từ đặt trên mặt bếp từ ), truyền trực tiếp vào đáy nồi nấu, còn nếu không có nồi nấu đặt lên thì không phát ra sóng điện từ vì vậy dù sử dụng bếp từ trong một thời gian dài hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe như những lời đồn thổi trên mạng.

Bếp từ được cho là an toàn bởi trong quá trình đun nấu không sinh ra ngọn lửa, không có phản ứng đốt cháy oxy và tạo ra khí carbonic giống như các loại bếp khác. Người dùng yên tâm đun nấu mà không phải lo những vụ cháy nổ bình ga, rò rỉ khí gas hay khí than độc hại nữa.

Sử dụng đúng cách

Theo TS Trần Văn Thịnh, các bếp từ loại tốt sẽ có sóng điện cường độ cực thấp, đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng thông thường, kể cả người có bệnh tim mạch, thần kinh. Bếp từ an toàn hay không cũng phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của từng hãng bếp. Vì vậy, người tiêu dùng cần lựa chọn bếp chính hãng, có chứng nhận chất lượng để có thể an tâm trong suốt quá trình sử dụng. Không nên chọn những loại bếp không rõ nguồn gốc vì rất dễ hỏng hóc và kém an toàn.Việc sử dụng, bảo quản bếp từ cũng là một trong những yếu tố quyết định độ bền của bếp. Người tiêu dùng phải chú ý đến nguồn điện, bao gồm dây nguồn và ổ cắm.

Anh Hoàng Phúc Minh, Hệ thống Điện máy Nguyễn Kim cho biết, khi sử dụng nên đặt bếp từ ở những nơi bằng phẳng. Không tăng nhiệt hoặc giảm nhiệt đột ngột quá lớn khi bên trong nồi không có gì, để tránh hiện tượng nồi phải chịu nhiệt độ quá cao gây biến đổi hình dạng. Không đặt bếp từ gần những nơi có lửa hay nhiệt độ quá cao, chịu ánh nắng trực tiếp. Đặc biệt không được để những vật bằng kim loại như dao, nắp vung, muỗng, thìa… lên mặt bếp vì những vật này có khả năng biến nhiệt. Cũng không nên kéo lê xoong nồi trên mặt bếp. Dù cho chiếc bếp từ nhà bạn có được làm bằng kính siêu bền thì nếu điều này lặp lại nhiều lần cũng sẽ khiến cho bếp bị trầy xước.

Hiện nay có một số bếp từ có giá rất rẻ, do sử dụng loại kính chịu nhiệt kém. Phần điều khiển gia nhiệt dùng IC chất lượng thấp nên dễ bị hỏng lặt vặt như mạch điện, cháy IC điều khiển hoặc nứt mặt kính. Để mua được chiếc bếp từ đảm bảo chất lượng cùng chế độ bảo hành chính hãng, nên đến các siêu thị bếp lớn và uy tín. Hàng hóa nhập khẩu chính hãng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chế độ hậu mãi như bảo hành, bảo trì chu đáo...

Theo Đời sống
back to top