NASA cảnh báo: Phát thải khí nhà kính có thể làm nước biển tăng thêm 38cm đến năm 2100

(khoahocdoisong.vn) - Nếu lượng khí thải nhà kính tiếp tục diễn ra, các tảng băng của Greenland và Nam Cực có thể cùng nhau làm cho mực nước biển toàn cầu dâng lên hơn 38cm.

Các thềm băng ở Nam Cực  rất nhạy cảm với nhiệt độ đại dương ấm lên. Một nỗ lực quốc tế quy tụ hơn 60 nhà khoa học chuyên nghiên cứu về băng, đại dương và khí quyển từ hàng chục tổ chức quốc tế đã đưa ra những ước tính mới về mức độ ảnh hưởng của các tảng băng tan chảy trên Trái Đất đối với mực nước biển toàn cầu vào năm 2100. Nếu lượng khí thải nhà kính tiếp tục diễn ra, các tảng băng của Greenland và Nam Cực có thể cùng nhau làm cho mực nước biển toàn cầu dâng lên hơn 38cm.

Kết quả từ nỗ lực này phù hợp với các dự báo trong Báo cáo đặc biệt năm 2019 của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) về Đại dương và Mật quyển. Nước chảy từ các tảng băng tan đóng góp khoảng 1/3 tổng lượng nước biển dâng toàn cầu. Báo cáo của IPCC dự đoán rằng Greenland sẽ góp phần làm cho mực nước biển toàn cầu tăng lên 8 - 27cm trong khoảng 2000 - 2100 và Nam Cực có thể “đóng góp” mức tăng 3 - 28cm.

Nghiên cứu này là một trong nhiều nỗ lực mà các nhà khoa học đang tham gia nhằm dự đoán tác động của khí hậu ấm lên đối với các tảng băng tan, tìm hiểu nguyên nhân của nó và theo dõi mực nước biển dâng.

Theo Scitechdaily
back to top