Não hầm kỷ tử chữa chứng hay quên

(khoahocdoisong.vn) - Dùng kỷ tử và não hoặc kỷ tử với một số thảo dược là một trong những thực phẩm được y học cổ truyền sử dụng để tạo nên món ăn bài thuốc độc đáo chữa chứng hay quên.

Hỏi: Tôi còn trẻ nhưng đã bị đãng trí hay quên. Có người mách tôi dùng não động vật hầm kỷ tử để ăn, nhưng tôi không biết cách làm và công dụng của nó. Mong KH&ĐS tư vấn.

Nguyễn Hải An (Hà Nội)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Y học cổ truyền hàng ngàn năm nay đã trọng dụng một số đồ ăn thức uống có công dụng kiện não ích trí nhằm mục đích cải thiện trí nhớ và dự phòng tích cực chứng kiện vong (hay quên).

Kỷ tử và não hoặc kỷ tử với một số thảo dược được y học cổ truyền sử dụng để tạo nên món ăn bài thuốc độc đáo chữa chứng hay quên. Cụ thể: Kỷ tử 30g, não dê 1 bộ, đem hấp cách thuỷ ăn hoặc lấy kỷ tử 10g, hoài sơn 30g, não lợn 1 bộ, hấp cách thuỷ ăn hoặc kỷ tử 20g, hồng táo 6 quả, trứng gà 2 quả, tất cả đem nấu chín, sau đó bóc bỏ vỏ trứng rồi đun thêm 15 phút nữa là được, chế thêm gia vị ăn nóng, mỗi tuần 2 lần.

Theo thuyết “dĩ tạng bổ tạng” (lấy tạng bổ tạng) của y học cổ truyền, não lợn vị ngọt, tính bình, có công dụng ích thận bổ não, bổ cốt tuỷ, được dùng để chữa các chứng tâm căn suy nhược (suy nhược thần kinh), kiện vong (hay quên), huyễn vựng (chóng mặt hoa mắt)... Thường dùng dưới dạng hấp cách thuỷ ăn đơn thuần hoặc phối hợp với kỷ tử và hoài sơn.

Kỷ tử vị ngọt, tính bình, có công dụng tư bổ can thận, làm sáng mắt và nhuận tràng. Dân gian thường dùng kỷ tử để phòng chống chứng “kiện vong” và tăng cường trí nhớ.

Theo Đời sống
back to top