Nanocovax phản ứng phụ ghi nhận rất nhẹ

(khoahocdoisong.vn) - Tọa đàm trực tuyến chủ đề: “Chuyên gia kiều bào chung tay vượt đại dịch – Văcxin Made in Vietnam” vừa được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao)  tổ chức nhắm lấy ý kiến các nhà khoa học về văcxin Nanocovax.
5.png

5.png

Tại tọa đàm, TS Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc nghiên cứu phát triển, Công ty Nanogen đã có báo cáo sơ bộ về các nghiên cứu lâm sàng văcxin Nanocovax sẽ hoàn thiện trong vài ngày tới để báo cáo Bộ Y tế. Đã tiêm xong mũi 2 cho 13.000 người tình nguyện của giai đoạn 3A. Văcxin Nanocovax được sản xuất theo phương pháp protein tái tổ hợp đã được áp dụng trong sản xuất rất nhiều loại thuốc ở Việt Nam. Điểm mạnh của Nanocovax là sử dụng kháng nguyên tinh sạch lên đến 95%. Tức là nó chỉ có protein S thôi nên việc gây ra sốc phản vệ tương đối ít. Phản ứng phụ ghi nhận rất nhẹ, không có vấn đề nghiêm trọng. Nhiệt độ bảo quản 2 - 8 độ C lý tưởng cho vận chuyển và đảm bảo chất lượng. Dựa trên kết quả pha 3A, nhóm đã quyết định chọn liều 25mcg/ml  để sản xuất thương mại và tiếp tục thử nghiệm pha 3B. Đến nay, nhóm nghiên cứu chưa thể trả lời tỷ lệ đáp ứng miễn dịch vì vẫn đang triển khai thử nghiệm pha 3. Tuy nhiên, chỉ số so sánh huyết thanh ở người tiêm Nanocovax cho thấy khả năng đáp ứng miễn dịch tương đối cao.

TS Nguyễn Hữu Huân (kiều bào Mỹ) - Giám đốc khoa học Công ty IGY Life Sciences, cũng đánh giá, Nanocovax là văcxin chỉ cho hệ miễn dịch tiếp xúc với 1 thành phần duy nhất là phân tử gai spike protein của virus nên không gây áp lực cho tế bào. Công nghệ tái tổ hợp này đã chứng minh độ an toàn hàng chục năm qua bởi những người tiêm văcxin viêm gan B. 

Mức độ sinh kháng thể của Nanocovax.

Mức độ sinh kháng thể của Nanocovax.

Theo Đời sống
back to top