Nang nước gây khó thụ thai

(khoahocdoisong.vn) - Nang  noãn  là một cấu trúc chứa đầy dịch bên trong có trứng (còn gọi là noãn) đang phát triển. Những nang noãn không rụng trứng còn lại trên buồng trứng tạo ra các nang cơ năng "ngồi dai"...

Hỏi: Tôi thường thấy người ta đi soi nang noãn để xem thời kỳ rụng trứng. Xin hỏi, nang noãn là gì?  Nang nước có làm giảm khả năng có thai không?

Phạm Thu Hằng (Nghệ An)

BS Lê Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Viện Sức khỏe sinh sản (RAFH): Nang  noãn  là một cấu trúc chứa đầy dịch bên trong có trứng (còn gọi là noãn) đang phát triển. Thông thường mỗi tháng có một nang noãn lớn lên ở buồng trứng. Sau khi trứng rụng (phóng noãn), phần vỏ còn lại của nang lúc này có màu vàng và có tên là thể vàng.

Thông thường, nang noãn phải có kích thước ít nhất là 15 - 16mm thì trứng mới có thể thụ tinh. Những nang noãn không rụng trứng còn lại trên buồng trứng tạo ra các nang cơ năng, được xem là “những ông khách ngồi dai”, một số vẫn tiết ra progesterone và estrogen nên có thể làm cho kỳ kinh sau đến muộn.

Hầu hết nang cơ năng tự tan biến; đôi khi dùng viên thuốc tránh thai để làm cho nó biến nhanh. Theo những nghiên cứu, nang nước phải lớn từ 10mm trở lên mới làm giảm khả năng có thai.

Theo Đời sống
back to top