Nắng nóng, ô nhiễm không khí, tia UV cao

(khoahocdoisong.vn) - Nắng nóng và oi bức kéo dài đến hết tuần. Không khí ô nhiễm, bụi mịn PM 2,5 tăng cao ở Hà Nội là do đốt rơm rạ ở ngoại thành. Mưa giông sẽ xuất hiện vào cuối tuần.

Bụi mịn tăng cao

Qua số liệu thống kê từ các trạm quan trắc cho thấy, trong tuần này chất lượng không khí (CLKK - AQI) trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm so với tuần trước đó. Đồng thời, số ngày AQI chạm ngưỡng kém tại các khu vực giao thông tăng lên. Theo ghi nhận, CLKK trong tuần tại các trạm nền đô thị chủ yếu ở mức trung bình, các trạm giao thông chủ yếu ở mức kém. Chỉ số AQI dao động từ 54 - 115. Tại 2 điểm quan trắc giao thông ở UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, trong tuần này số ngày AQI chạm mức kém đều tăng

Chuyên gia môi trường Đào Nhật Đình, cố vấn của các tổ chức phi chính phủ cho biết, trong tuần này thời tiết tại Hà Nội khá nắng nóng và oi bức, trời ít mưa. Ít mưa phần nào hạn chế sự khuếch tán các chất thải, khói, bụi có trong không khí lên cao để pha loãng và phát thải. Khu vực ngoại thành đang vào mùa thu hoạch lúa nên sẽ có nhiều hộ gia đình đốt rơm rạ, phát thải các chất khí bụi CO2, CO, NOx vào môi trường, khiến nồng độ bụi PM2.5 thường có xu hướng tăng cao đột biến vào thời điểm đêm khuya.

Những chấm hình tròn màu đỏ, màu tím trên bản đồ ô nhiễm không khí ở Hà Nội thường xuất hiện vào buổi chiều, thời điểm bà con bắt đầu đốt rơm rạ. Việc đốt than tổ ong, đốt rơm rạ… rất nguy hại cho chất lượng không khí, nhất là khi thời tiết nắng nóng và oi bức. Ban đêm, đáng lẽ không khí trong lành thì nồng độ bụi PM 2.5 lại rất cao. Với mức độ ô nhiễm này, người dân khi ngủ nên đóng kín cửa, sử dụng máy lọc không khí để bảo vệ sức khỏe người già và trẻ nhỏ.

Tia UV lại cao đến mức nguy hại

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng về phía Đông Nam với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17h. Từ ngày 10 đến ngày 14/6/2019, dự báo nắng nóng sẽ gia tăng ở Bắc Bộ và Trung Bộ đến đầu tuần này sau đó chuyển trạng thái mưa giông nhiều nơi, vùng núi Bắc Bộ có mưa to từ giữa tuần. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa giông rải rác vào cuối tuần, từ đầu tuần này gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh trở lại nên mưa dông nhiều nơi, cục bộ có nơi mưa to.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt kéo dài trong những ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng có tác động và gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. 

Theo trang weatheronline, trong ngày 10/6, chỉ số tia tử ngoại (UV) tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM ở mức 9-11 - mức gây hại cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng. Cảnh báo đưa ra là hạn chế tối đa việc ra ngoài từ 10h sáng đến 15h chiều, cần có các biện pháp bảo vệ, che chắn để tránh những tác hại xấu của tỉa tử ngoại lên da.

Theo Đời sống
back to top