Nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn

(khoahocdoisong.vn) - Dù đã bước vào giữa tháng 7, song theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng gay gắt vẫn còn tiếp diễn ở miền Bắc cho đến hết tháng 8.

Dù đã bước vào giữa tháng 7 song theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng gay gắt vẫn còn tiếp diễn ở miền Bắc cho đến hết tháng 8.

TS Hoàng Phúc Lâm, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tình trạng nắng nóng ở các tỉnh miền Trung còn có thể kéo dài ít nhất khoảng 7-8 ngày tới, tức là khoảng sau ngày 16/7 mới có khả năng chấm dứt.

Năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhiệt độ trung bình từ tháng 7 - 10/2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 0,5 - 1,0 độ C. Riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tháng 11 - 12/2019 ở mức cao hơn so với TBNN từ 1.0 - 1.5 độ C. Từ nay đến tháng 8/2019 còn xảy ra nắng nóng và tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt, tuy nhiên cường độ nắng sẽ bớt đi, hầu như không có khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng kỷ lục.

Do nắng nóng kéo dài, nền nhiệt độ tăng cao, tổng lượng mưa, tổng lượng dòng chảy thiếu hụt nhiều so với TBNN cùng kỳ (phổ biến từ 30 - 50%), dung tích các hồ chứa thủy điện, thủy lợi vừa và lớn chỉ đạt ở mức thấp đã gây ra tình trạng hạn hán ở các tỉnh Trung Bộ từ Nghệ An đến Ninh Thuận

Trước tình trạng nắng nóng, khô hạn như hiện nay người dân ở các vùng nắng nóng cần có biện pháp bảo vệ sức khỏe, như ăn uống hợp lý, tránh vừa trong mát lại ra ngay vùng nóng và ngược lại, cũng như hạn chế làm việc lâu ngoài nắng nóng, để hạn chế hiện tượng sốc nhiệt. Đồng thời, người dân cần hết sức lưu ý, đề phòng và cẩn thận trong khi đốt nương làm rẫy hoặc các hoạt động gây phát sinh nguồn cháy.

Theo Đời sống
back to top