Nắng nóng diện rộng “tái xuất”

(khoahocdoisong.vn) - Tại Bắc Bộ, từ ngày 26 - 31/5,trời nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối cục bộ có mưa rào và giông. Từ ngày 29/5, nắng nóng diện rộng có khả năng xảy ra ở khu vực này.

Tại Bắc Bộ, từ ngày 26 - 31/5,trời nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối cục bộ có mưa rào và giông. Từ ngày 29/5, nắng nóng diện rộng có khả năng xảy ra ở khu vực này. Sang ngày 31/5, miền Bắc có mưa giông rải rác trở lại. Do ảnh hưởng của mưa lớn nhiều ngày nên trên các sông suối vùng núi khu vực Bắc Bộ dự báo xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 - 4m, hạ lưu từ 1 - 2m. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất có khả năng xảy ra tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng. Khu vực Hà Nội duy trì thời tiết, ngày trời nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối cục bộ có mưa rào và giông.

Nắng nóng ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 28/5. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40 - 55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11 - 17 giờ. Cơ quan khí tượng cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trong những ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng lưu ý, từ nay đến 31/5 có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới ở gần vùng biển Đài Loan (Trung Quốc) Cơ quan dự báo khí tượng sẽ theo dõi sát thông tin này.

Tô Hội

Theo Đời sống
back to top