Nắng nóng diện rộng bao phủ nhiều nơi

(khoahocdoisong.vn) - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 19/6, nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn Bắc bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Trung bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt nhiều ngày tới.

Nền nhiệt cao, nóng bức kéo dài

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt nắng nóng này ở miền Bắc còn kéo dài với nền nhiệt khá cao, tạo nên cảm giác oi bức khó chịu. Sau đợt  mưa giông ngắn, từ ngày 17 - 21/6, nắng nóng xuất hiện trở lại trên khu vực các tỉnh Bắc Bộ. Từ ngày 19 - 21/6, nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Ở Trung Bộ, nắng nóng giảm dần với nền nhiệt độ phổ biến 34 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C, chiều tối có mưa giông vài nơi. Từ ngày 19/6 có nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 39 độ C, cá biệt có nơi trên 40 độ C. Mực nước các hồ thủy điện ở khu vực Trung Bộ ở mức thấp.

Riêng tại khu vực Hà Nội, nắng nóng xuất hiện trở lại từ ngày 19 - 21/6 với mức độ gay gắt trên nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 38 độ C, có nơi trên 38 – 40 độ C. Đợt nắng nóng này chỉ kết thúc vào đếm 22/6 do khu vực này có mưa rào và giông vài nơi. Từ đêm 22 - 26/6 Bắc bộ có mưa rào và giông rải rác, vùng núi và trung du có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nắng nóng đặc biệt gay gắt từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Từ nay đến ngày 26/6, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; riêng từ ngày 19 - 25/6 có nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt.  Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ nay đến ngày 26/6 có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng nóng, riêng phía Bắc từ ngày 19 - 25/6 có nắng nóng gay gắt.

Mùa bão đến muộn

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ nay đến tháng 8/2019 còn xảy ra nắng nóng, tập trung nhiều vào nửa cuối tháng 6 và tháng 7/2019 tại khu vực Bắc bộ và Trung bộ, trong đó khu vực đồng bằng Bắc bộ và Trung bộ có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ trung bình từ tháng 7 - 10/2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn TBNN khoảng 0,5 - 1,0 độ C.

Cùng với nắng nóng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, mùa bão năm 2019 trên khu vực biển Đông đến muộn hơn. Dự báo số lượng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên khu vực biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền trong năm 2019 có khả năng ít hơn so với TBNN. Cụ thể, có khả năng xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có khoảng 4 - 5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Từ tháng 7 - 8, có khả năng xuất hiện một số nhiễu động và hoàn lưu xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Bắc biển Đông ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc. Sau đó, bão và ATNĐ có khả năng ảnh hưởng chủ yếu đến khu vực Trung bộ. Số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên biển Đông dự báo thấp hơn so với TBNN nhưng cần đề phòng khả năng xuất hiện của những cơn bão mạnh và có quỹ đạo phức tạp.

rung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Theo Đời sống
back to top