Nang màng nhện có thể không cần điều trị

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân H.Q. (sinh 1993 ở Nghệ An) đến bệnh viện khám với triệu chứng đau đầu từ hai thái dương lan xuyên ra vùng gáy, đau xuất hiện 3 ngày, đau cả ngày và đêm, uống thuốc Panadol không đỡ. Bệnh nhân trước đó có uống rượu. Khám thị lực và thính lực bình thường, hội chứng màng não âm tính, không có hội chứng thần kinh khu trú, không có hội chứng bệnh lý bó tháp…

PGS.TS Hà Hoàng Kiệm, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị bệnh nang màng nhện vùng trán trái kích thước 25 x 27 x 38mm và nang màng nhện vùng hố sau kích thước 23 x 24 x 50mm. 

Nang màng nhện là một tổn thương dạng nang, trong chứa nước. Nang có thể thấy ở não hoặc tủy sống, trong nang chứa dịch não tủy, có hoặc có rất ít thông thương với khoang dưới nhện. Nguyên nhân nang thường có nguồn gốc bẩm sinh do quá trình phân tách màng nhện khi còn là bào thai, thường là dạng tổn thương lành tính, có 1 - 5% xuất hiện sau chấn thương hoặc nhiễm trùng. Vị trí ở sọ chỉ chiếm khoảng 1% các khối choán chỗ trong sọ, tỷ lệ nam/nữ  là 4/1, đa số nang nằm ở bên trái, hơn 50% nang màng nhện khu trú ở hố sọ giữa, 11% gặp ở góc cầu - tiểu não, 9% gặp ở vùng trên yên, hố sau và ngay cả ống sống, một số gặp ở tủy sống. Cấu trúc nang có 2 lớp màng là màng trong và màng ngoài, màng này được tạo thành từ các lá của tế bào màng nhện, một số nhỏ khác từ lớp tế bào màng ống nội tủy, tế bào thần kinh đệm khác…

Nang màng nhện không gây ra khuyết não, các hồi não xung quanh bình thường, trong khi nang rỗng não, nang nứt não và nang thần kinh đệm gây ra khuyết não. Những người mắc bệnh này có triệu chứng lâm sàng như tăng áp lực nội sọ: Đau đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt. Nang có thể tăng kích thước, gây ra các triệu chứng chèn ép dây thần kinh sọ, não, hoặc tủy sống, gây động kinh, tiến triển lâm sàng đột ngột xấu đi:

+ Do chảy máu vào trong nang hay khoang dưới màng cứng: Nang màng nhện ở hố sọ giữa thường hay bị chảy máu do rách những tĩnh mạch cầu nối.

+ Do vỡ nang màng nhện.

Nếu nang ở gần khu vực hố giữa của não sẽ gây hôn mê, co giật, rối loạn thị giác và thính giác, chậm phát triển, thay đổi hành vi, không có khả năng kiểm soát vận động chủ động (thất điều), mất thăng bằng, suy giảm nhận thức.

Về điều trị, theo bác sĩ, nang màng nhện không có triệu chứng hoặc biến chứng thì có thể không cần điều trị, nhưng cần định kỳ theo dõi tiến triển của chúng để can thiệp khi cần thiết. Không có thuốc điều trị để làm teo nang đi. Việc phẫu thuật được chỉ định với các nang có triệu chứng và nằm sát vùng vỏ. Tùy theo vị trí và kích thước của nang mà có thể phẫu thuật cắt bỏ nang hoặc chỉ mở nang để dẫn lưu dịch nang ra dịch não tủy bằng phẫu thuật nội soi.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top