Năng lượng tự thu từ môi trường cho cảm biến và thiết bị sạc

(khoahocdoisong.vn) - Vì ngày càng có nhiều thiết bị yêu cầu sạc lại pin, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm ánh sáng xung quanh như một nguồn tiềm năng tạo ra một lượng nhỏ năng lượng cho các thiết bị trong nhà.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ đã sử dụng nguồn chiếu sáng từ đèn LED trắng với nhiệt độ phối hợp màu là 3.000K và độ rọi 1.000 lux, tương tự như độ sáng bình thường đối với đèn trong nhà, để thử nghiệm ba môđun khác nhau - chất bán dẫn gali indium phosphide (GaInP), chất bán dẫn arsenide (GaAs) và chất bán dẫn silicon (Si). Kết quả cho thấy, môđun mini GaInP hoạt động với hiệu suất chuyển đổi điện năng cao nhất, tiếp theo là môđun mini GaAs, với mô-un mini Si là môđun có hiệu suất thấp nhất. Các môđun GaInP và GaAs có quang phổ phù hợp hơn với nguồn sáng LED phổ khả kiến này.

Vì thường có nhiều ánh sáng trong nhà từ các nguồn khác nhau, nên đèn trần trong môi trường văn phòng sẽ đủ để sạc bất kỳ môđun mini nào, khiến tất cả chúng đều có thể hoạt động như nguồn năng lượng cho pin và cảm biến trong nhà. Bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm các môđun mini trong điều kiện thực tế, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể vận hành nhiều hơn một cảm biến được cấp nguồn bởi một môđun trong quá trình thử nghiệm.

Theo Scitech Daily
back to top