Năng lượng cho người bệnh phổi tắc nghẽn

(khoahocdoisong.vn) - Suy dinh dưỡng là vấn đề phổ biến ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, trong đó có sụt giảm khối cơ và suy giảm chức năng, làm bệnh nhân suy kiệt.

Hỏi: Bố tôi mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, vừa rồi bố tôi ốm, phải nằm viện nên sụt cân nhiều. Bác sĩ nói muốn bệnh mau khỏi thì phải đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng. Xin KH&ĐS cho biết, nhu cầu năng lượng đối với người mắc bệnh này được tính thế nào?

Lê Bảo Bình (Lào Cai)

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Suy dinh dưỡng là vấn đề phổ biến ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, trong đó có sụt giảm khối cơ và suy giảm chức năng, làm bệnh nhân suy kiệt. Suy dinh dưỡng còn ảnh hưởng tới đáp ứng miễn dịch, tăng nhiễm trùng và làm cho bệnh nặng hơn.

Nhu cầu về  năng lượng đối với bệnh nhân khoảng 25 - 30Kcal/kg/ngày, sau đó có thể tăng dần mức năng lượng đến 35 - 40Kcal/kg/ngày. Tuy nhiên, năng lượng khẩu phần cần điều chỉnh theo cá thể, phù hợp với tình trạng bệnh lý, khả năng dung nạp chế độ ăn.

Với bệnh nhân suy dinh dưỡng nặng cần thận trọng, chỉ khoảng 50% nhu cầu năng lượng. Chế độ ăn của bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính cần cung cấp đủ nhu cầu về năng lượng và cân đối về protein, lipid trong khẩu phần. Năng lượng do glucid cung cấp khoảng 55 - 60% tổng năng lượng trong khẩu phần.

Theo Đời sống
back to top